Vận tải sẽ… lên sàn

Với việc đưa sàn giao dịch vận tải hàng hóa trực tuyến đi vào hoạt động, ngành giao thông vận tải kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong lĩnh vực này

Tổng cục Đường bộ Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đưa sàn giao dịch vận tải hàng hóa trực tuyến (VTHHTT) đi vào hoạt động từ tháng 10-2015. Việc mở sàn giao dịch này đang được giới kinh doanh vận tải trông chờ vì sẽ tìm được nhiều bạn hàng hơn, hạn chế tối đa việc xe tải chạy rỗng.

Kết nối trực tuyến, nhiều cái lợi

Theo ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Tổng cục Đường bộ, hiện nay ở Việt Nam, khái niệm về sàn giao dịch VTHHTT còn khá mới mẻ, chưa đầy đủ, rõ ràng và có cách hiểu khác nhau.

Việc tham gia sàn giao dịch vận tải hàng hóa trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp vận tải kinh doanh hiệu quả hơn Ảnh: TẤN THẠNH

Vì vậy, nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có cả doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hàng hóa, ngộ nhận đây chỉ là trang web thông thường, trên đó chủ hàng có thể đăng tải các thông tin về nhu cầu vận chuyển (khối lượng hàng hóa, địa điểm, thời gian, các yêu cầu vận chuyển khác) và các đơn vị vận tải tìm kiếm, thực hiện việc giao dịch với các chủ hàng. “Cách hiểu như thế là chưa chính xác và đầy đủ” - ông Bình khẳng định.

Theo ông Bình, sàn giao dịch VTHHTT là sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho các đơn vị vận tải hàng hóa, nhà cung cấp dịch vụ logistics (giao nhận vận tải) và các khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa (chủ hàng) đăng thông tin về khả năng cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa, hàng hóa cần chuyên chở và tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

“Các đơn vị vận tải tham gia sàn giao dịch được kiểm chứng về năng lực, uy tín và các cam kết về vận chuyển hàng hóa cho chủ hàng. Ngược lại, quyền lợi của họ cũng được sàn giao dịch bảo đảm” - ông Bình giải thích.

Bên cạnh đó, sàn giao dịch VTHHTT cũng sẽ là nơi tạo điều kiện kết nối các phương thức vận tải với nhau, giúp đơn vị vận tải sử dụng năng lực vận tải 2 chiều, giảm chi phí. Cơ quan quản lý nhà nước cũng thuận lợi hơn trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, cũng như thực hiện việc tổng hợp, phân tích các dữ liệu có được từ quá trình hoạt động của sàn giao dịch để nắm bắt tình hình hoạt động vận tải hàng hóa; đồng thời công bố công khai những thông tin chung về hoạt động vận tải hàng hóa, như: luồng tuyến vận chuyển, giá cước vận chuyển, luồng hàng đi về, khối lượng giao dịch...

“Các đơn vị kinh doanh sàn giao dịch được nhận một khoản thu nhập nhất định từ những đơn vị vận tải đăng ký tham gia làm thành viên của sàn, kể cả khi khách hàng đăng nhập tìm kiếm thông tin hoặc khi thực hiện giao dịch thành công” - ông Bình nhấn mạnh.

Chuẩn bị kỹ để thí điểm

Để chuẩn bị ra mắt sàn giao dịch VTHHTT, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm xây dựng, vận hành mô hình này tại Hồng Kông - Trung Quốc. Song song đó, cục đã thành lập tổ xây dựng quy chế hoạt động cho sàn giao dịch.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, đề nghị tham gia phối hợp xây dựng các quy chế hoạt động cũng như nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả sàn giao dịch VTHHTT.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, để chuẩn bị ra mắt sàn giao dịch, Tổng cục Đường bộ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tổng cục đã làm việc với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương nhằm trao đổi, thống nhất các nội dung phục vụ công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quản lý, như: xây dựng các website điện tử cho chủ hàng, tài xế; công tác tổ chức đấu thầu khối lượng hàng lớn trên mạng cho chủ hàng, tài xế, đơn vị có nhu cầu vận chuyển; các dịch vụ cung ứng cho chủ hàng, tài xế; mô hình sàn giao dịch trực tuyến hay ảo; mô hình trao đổi thông tin; các loại phí và cách thu phí dịch vụ…

Ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh: “ Sau thời gian hoạt động thí điểm, chúng tôi sẽ có đánh giá, trên cơ sở đó đề xuất cụ thể hơn về nội dung các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành nhằm tạo cơ chế, chính sách để sàn giao dịch hoạt động hiệu quả hơn”.

Theo Người Lao động

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast