Vì sao doanh nghiệp, người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5 theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng lượng xăng E5 bán ra trên địa bàn còn “khiêm tốn”, người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà với nguồn nhiên liệu mới này. Để mở rộng thị trường, tiến tới những đột phá trong kinh doanh xăng E5, rất cần giải pháp mang tính dài hơi.

Người dân e ngại

Chị Lê Thị Hà (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) ngoài giờ làm việc Nhà nước, còn tham gia kinh doanh buôn bán nên phải thường xuyên đi lại. Từ trước đến nay, xăng RON92 vẫn là sự lựa chọn duy nhất của chị và các thành viên trong gia đình. Trao đổi với phóng viên, chị Hà e ngại: “Do đặc thù công việc, hàng tháng chúng tôi sử dụng chi phí xăng dầu đi lại khá lớn. Thời gian qua, có thấy các cửa hàng bán xăng E5 nhưng tôi vẫn chưa thử vì không biết thế nào. Cứ chọn xăng truyền thống mà dùng thôi!”.

vi sao doanh nghiep nguoi tieu dung chua man ma voi xang e5

Do chưa có thói quen và kiến thức nhất định về xăng E5 nên phần đa người tiêu dùng vẫn chưa sử dụng.

Đó cũng là suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng hiện nay khi nói về việc sử dụng xăng E5. Trên thực tế, xăng E5 là nhiên liệu mang nhiều tính ưu việt, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng, còn hạn chế kiến thức về chất lượng sản phẩm, lợi ích về môi trường… của xăng E5 dẫn đến sản lượng tiêu thụ tại các cửa hàng trong thời gian qua rất thấp, nguồn hàng tồn, hao hụt lớn, việc xác định chất lượng sản phẩm còn nhiều bất cập.

Bắt đầu kinh doanh xăng E5 từ ngày 1/12/2015 với 5 cửa hàng xăng dầu bán lẻ, đến nay, sản lượng xăng E5 bán ra của Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cũng chỉ “nhỏ giọt”. Theo đó, sản lượng xăng E5 trong năm 2016 của đơn vị là 1.276 m3, chỉ chiếm 2,8% trong tổng sản lượng mặt hàng xăng của công ty. Theo tìm hiểu, đây cũng là thực trạng chung của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu khác khi triển khai bán xăng E5.

Hà Tĩnh hiện có 7 cửa hàng xăng E5 trong tổng số 160 cửa hàng xăng dầu, đạt tỷ lệ 4,37%. Không chỉ số lượng thấp mà sản lượng xuất bán xăng E5 hiện nay cũng hạn chế. Riêng tổng lượng xăng bán ra trong tháng 10/2016 thì xăng E5 chỉ đạt 15,6 m3, trong khi xăng khoáng RON92 là 6.183,7 m3 và xăng khoáng RON95 là 68 m3. Tổng lượng xăng bán ra từ ngày 6/12/2015 đến hết tháng 10/2016 có sự chênh lệch lớn giữa các loại xăng: xăng E5 chỉ đạt 625,6 m3, trong khi xăng khoáng RON92 là 29.464,2 m3 và xăng khoáng RON95 là 360,7 m3.

Theo Phòng Quản lý thương mại - Sở Công thương, việc sản xuất, kinh doanh xăng E5 trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận chưa có nguồn cung xăng E5, các DN đầu mối lớn của Hà Tĩnh như Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh và Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Vũng Áng chủ yếu lấy nguồn hàng từ tổng kho Đức Giang (thuộc Công ty Xăng dầu khu vực I - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) tại Hà Nội và kho Đình Vũ tại Hải Phòng.

Như vậy, từ đầu mối đến hệ thống cửa hàng xăng dầu bán lẻ của công ty với khoảng cách lớn nên chi phí vận chuyển cao, hao hụt lớn, việc đảm bảo nguồn, kiểm soát chất lượng hàng hóa trong khâu vận chuyển còn hạn chế… ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của DN cũng như giảm nguồn thu ngân sách của địa phương. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi công nghệ kinh doanh xăng RON92 sang xăng E5 phức tạp và tốn nhiều chi phí để vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi biểu bảng hay trang bị thêm bể chứa, công nghệ, cột bơm mới… nên hầu hết các cửa hàng bán lẻ chưa mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5”.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Tham gia kinh doanh xăng E5 trong điều kiện khó khăn như hiện nay, các DN đã lên tiếng “kêu cứu” để sớm có sự thay đổi trong kết quả sản xuất, kinh doanh. Anh Trương Doãn Đức - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ cho DN khi kinh doanh xăng E5. Chúng tôi đề nghị Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi thiết bị hoạt động kinh doanh xăng E5. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu về những ưu việt khi sử dụng xăng E5, nhằm từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng”.

Mặc dù thời gian qua, Hà Tĩnh đã chú trọng tuyên truyền về lộ trình sản xuất, sử dụng xăng E5 nhưng hiệu quả vẫn chưa rõ nét. Để phát triển xăng E5 trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương, DN cần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan về thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5; quan tâm gỡ khó cho DN trong quá trình thực hiện lộ trình chuyển đổi xăng E5.

Đặc biệt là tạo điều kiện cho các DN đầu mối, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đầu tư xây dựng kho đầu mối hoặc thực hiện chuyển đổi từ kho đầu mối xăng khác sang kho đầu mối xăng E5 để giảm chi phí vận chuyển, đảm bảo nguồn hàng, chất lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Sau khi đảm bảo nguồn hàng yêu cầu, các cửa hàng xăng dầu trong toàn tỉnh phải chuyển đổi sang xăng E5 theo đúng lộ trình quy định trên cơ sở có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast