Việt Nam “giành lại” thị phần thương mại với châu Âu từ tay các nước ASEAN

(Baohatinh.vn) - Việt Nam đã “giành lại” thị phần thương mại với Liên minh châu Âu (EU) từ tay các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm ngoái, xu hướng này có thể sẽ còn tiếp tục sau khi Việt Nam hoàn tất xong việc ký kết một hiệp định thương mại tự do với EU thời gian tới, Bloomberg nhận định.

viet nam gianh lai thi phan thuong mai voi chau au tu tay cac nuoc asean

Ảnh minh họa: AFP/Getty Images

Trong năm 2015, kim ngạch thương mại giữa EU - Việt Nam đã chiếm đến 19,1% tổng kim ngạch thương mại trị giá 201,4 tỷ euro (227 tỷ USD) giữa EU với các nước thành viên ASEAN, tăng đáng kể so với mức 15,8% của năm 2014, theo số liệu từ phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Singapore.

“Việt Nam là một trong những thị trường phát triển và chúng tôi đã nhìn thấy được sự phát triển rất tích cực trong quan hệ thương mại với quốc gia này” – ông Michael Pulch, Đại sứ EU tại Singapore cho biết trong một cuộc trao đổi với phóng viên Hãng thông tấn Bloomberg hôm thứ Tư (15/6).

Tăng trưởng này đi đôi với việc hoàn tất các thỏa thuận thương mại tự do "nhằm hình thành một mối quan hệ thương mại năng động trong tương lai", ông Pulch nói thêm.

Các dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy trong thương mại của Việt Nam thời gian qua, đó là: Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các nước láng giềng khác trong khối ASEAN để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, trở thành đối thủ đáng gớm đối với các quốc gia vốn mạnh về sản xuất trong khu vực như Thái Lan và Malaysia. Bên cạnh đó, nhờ tận dụng tốt quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất ở châu Á trong bối cảnh khi chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên, Việt Nam đã trở thành điểm đến cho các khoản đầu tư từ các công ty nước ngoài lớn như Samsung.

Singapore mặc dù vẫn là nước xuất khẩu lớn nhất vào EU trong khối ASEAN, tuy nhiên thị phần của nước này đã giảm từ mức 25,1% (năm 2014) xuống còn 24,1% trong năm ngoái. Các nước khác như Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng để mất dần thị phần vào tay Việt Nam, Bloomberg cho hay.

Dân số tăng

Việt Nam là quốc gia thứ hai thuộc khối ASEAN sau Singapore đạt được một hiệp định thương mại với EU. Hiện tại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là điện thoại, hàng điện tử, giày dép, hàng may mặc và cà phê.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế ở các nước tiên tiến khá ảm đạm là yếu tố thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội ở những thị trường đang được hưởng lợi nhờ tăng trưởng nhanh hơn và dân số trẻ, chẳng hạn như Phillippines và Việt Nam, theo Bloomberg.

Tổng kim ngạch thương mại giữa EU và ASEAN đã tăng 12% trong năm ngoái, Riêng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu năm ngoái cũng đạt 520.8 tỷ USD, nhiều hơn gấp đôi so với thương mại với ASEAN, theo số liệu của EU.

(Theo Bloomberg)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast