Vinamilk khánh thành nhà máy sữa đầu tiên tại Campuchia

(Baohatinh.vn) - Ngày 25/5, tại thủ đô Phnompenh vương quốc Campuchia đã tưng bừng diễn ra Lễ khánh thành nhà máy sữa Angkor – nhà máy sữa đầu tiên và duy nhất tại Campuchia được đầu tư bởi Vinamilk.

Chương trình có sự tham dự của Bà Men Sam On – Phó Thủ Tướng chính phủ Campuchia, bà Mak Vansitha – Phó Đô trưởng thành phố Phnompenh, ông Thạch Dư – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia và lãnh đạo các bộ ngành của Campuchia và Việt Nam. Về phía Vinamilk và Angkormilk, có bà Lê Thị Băng Tâm – CTHĐQT Công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk, bà Mai Kiều Liên – TGĐ Vinamilk, ông Mai Hoài Anh – Chủ tịch HĐQT công ty sữa Angkor, ông Phat Bun – thành viên HĐQT công ty sữa Angkor kiêm Chủ tịch cty BPC - đối tác chiến lược của Vinamilk cùng đông đảo các cơ quan báo chí truyền thông Campuchia, Việt Nam và báo chí quốc tế.

vinamilk khanh thanh nha may sua dau tien tai campuchia

Bà Men Sam On, Phó Thủ tướng Chính phủ Campuchia cùng lãnh đạo nhiều cơ quan, ban ngành của Campuchia và Việt Nam cắt băng khánh thành nhà máy sữa Angkor – nhà máy sữa chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Campuchia.

Sự ra đời của nhà máy sữa Angkor là kết quả của một quá trình dài lâu tìm hiểu và thâm nhập thị trường Campuchia của Vinamilk cách đây hơn 10 năm. Trước nhu cầu và triển vọng phát triển của ngành sữa tại Campuchia, vào ngày 24/07/2013, Vinamilk đã cùng với công ty BPC – nhà phân phối, đối tác chiến lược từ những ngày đầu của Vinamilk tại thị trường Campuchia – ký hợp đồng hợp tác liên doanh thành lập Công ty TNHH sữa Angkor trong đó đối tác BPC nắm giữ 49% cổ phần và Vinamilk là 51%.

Tiếp theo đó, vào ngày 13/1/2014, được sự ủng hộ của chính phủ hai nước, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao giấy phép đầu tư nhà máy sữa Angkor tại Thủ đô Phnompenh, trong khuôn khổ diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam – Campuchia do Thủ tướng hai nước chủ trì.

Ông Phat Bun – Chủ tịch công ty BPC – đối tác chiến lược của Vinamilk tại Campuchia cho biết “Công ty sữa Angkor tự hào là công ty có nhà máy sữa đầu tiên và duy nhất tại Campuchia. Chúng tôi cam kết đồng hành với sự phát triển của người dân Campuchia bằng việc cung cấp cho người dân những giải pháp dinh dưỡng tối ưu được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế”

vinamilk khanh thanh nha may sua dau tien tai campuchia

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk gửi tặng hoa cảm ơn Bà Men Sam On - Phó Thủ tướng chính phủ Vương quốc Campuchia và chính phủ Campuchia

Toạ lạc trong Đặc khu kinh tế Phnompenh, với tổng diện tích gần 30.000 m2, nhà máy sữa Angkor có tổng vốn đầu tư 23 triệu USD được xây dựng với thời gian chỉ hơn 1 năm. Trong giai đoạn 1, nhà máy Angkor Milk sẽ được vận hành với công suất 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc mỗi năm. Đến giai đoạn 2 - năm 2024, nhà máy sẽ đẩy công suất lên 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hũ sữa chua mỗi năm để phục phụ nhu cầu sử dụng tăng cao của người dân tại Campuchia và khu vực.

Nhà máy sữa Angkor được xây dựng đồng bộ từ khâu nạp-chế biến-chiết rót cho đến đóng gói thành phẩm và được quản lý bằng chương trình quản lý tối ưu từ Tetra Pak để kiểm soát toàn bộ khu vực chế biến, chiết rót, kết nối liên thông đến hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp. Toàn bộ các công đoạn từ thiết kế, xây dựng nhà xưởng đến lắp đặt máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất đều theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế về An toàn thực phẩm và Môi trường.

vinamilk khanh thanh nha may sua dau tien tai campuchia

Bà Men Sam On - Phó thủ tướng chính phủ Vương quốc Campuchia cùng khách mời uống thử những sản phẩm sữa đầu tiên do Nhà máy sữa Angkor sản xuất

Là nhà máy sản xuất sữa đầu tiên và duy nhất tại Campuchia tại thời điểm này, với công nghệ sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhà máy sữa Angkor sẽ hiện thực hóa mục tiêu cung cấp cho người dân Campuchia những sản phẩm sữa được sản xuất tại chính đất nước Campuchia với chất lượng tốt theo tiêu chuẩn thế giới cùng giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, phát triển thể chất và trí tuệ của người dân Campuchia, đặc biệt là các đối tượng trẻ em.

Cũng trong buổi lễ khánh thành, lãnh đạo nhà máy đã quyết định trao tặng 500 thùng sữa nước trị giá tương đương 10,000 USD cho trẻ em nghèo, khó khăn của thành phố Phnompenh. Hành động nhân văn này của nhà máy sữa Angkor đã được Ông Pa Sacheatvong – Đô trưởng thành phố Phnompenh hoan nghênh và đón nhận.

vinamilk khanh thanh nha may sua dau tien tai campuchia

Tại chương trình, ông Đoàn Quốc Khánh – Tổng Giám đốc Nhà máy Sữa Angkor đại diện Nhà máy đã gửi đến cho trẻ em nghèo của Phnom Penh 500 thùng sữa nước trị giá tương đương 10.000 USD để góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em Campuchia

Bà Men Sam On – Phó Thủ Tướng chính phủ Campuchia cho rằng “Việc xây dựng nhà máy sữa Angkor đã thể hiện được tình hữu nghị lâu dài và gắn bó giữa hai nước Campuchia và Việt Nam. Nhà máy sữa Angkor ra đời sẽ không chỉ góp phần cải thiện sự phát triển kinh tế của 2 quốc gia mà còn đem lại lợi ích lâu dài trong việc phát triển thể chất và trí tuệ cho người dân, đặc biệt là trẻ em – đối tượng luôn được các quốc gia quan tâm nhất. Tôi hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến về sự hợp tác này của Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và công ty BPC - đối tác tại Campuchia và mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn những dự án như thế".

Chủ đề Vinamilk

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast