Xăng dầu “nhập nhằng” thương hiệu, người tiêu dùng chịu thiệt!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp (DN), đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh mặc dù chưa được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ủy quyền đại lý hay nhượng quyền thương mại nhưng vẫn sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ của tập đoàn này, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

xang dau nhap nhang thuong hieu nguoi tieu dung chiu thiet

Nhiều cửa hàng xăng dầu trang trí, phối màu biển quảng cáo và logo giống các nhãn hiệu của Petrolimex đã được đăng ký bảo hộ. (Ảnh chụp ngày 25/10/2017)

Nhãn hiệu Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu) đã được bảo hộ theo pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, một số chủ cửa hàng xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh bất chấp luật pháp, vi phạm thương hiệu, nhãn hiệu Petrolimex một cách công khai. Chỉ riêng trên địa bàn huyện Hương Sơn, qua kiểm tra, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh (thuộc Petrolimex) đã phát hiện 2 cửa hàng xăng dầu vi phạm.

Trước những hành vi vi phạm của các cửa hàng, ngày 18/10/2017, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh đã có thư khuyến cáo gửi các cửa hàng Xăng dầu về việc xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ. Cụ thể, tại Cửa hàng xăng dầu Lan Phượng (thôn 5, xã Sơn Kim 1, Hương Sơn) có 3/5 cột bơm xăng đều tự ý sử dụng logo chữ “P”; diềm mái cửa hàng sử dụng chữ “P” và sơn 2 màu cam, xanh dương giống hệt nhãn hiệu của Petrolimex đã đăng ký bảo hộ.

Tương tự, cách đó khoảng 15 km, tại Cửa hàng Xăng dầu Hà Tân (xã Sơn Tây) cũng sử dụng logo chữ “P” tại 4 cột bơm xăng dầu và phối màu sơn cửa hàng trùng với nhãn hiệu Petrolimex.

Một số cửa hàng sử dụng phối màu sơn và logo chữ “P” gần giống với thương hiệu Petrolimex đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để lập lờ, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Nhiều khách hàng đến đổ xăng tại các cửa hàng này khi được hỏi đều cho rằng, đây là các cửa hàng thuộc Petrolimex và họ đến đây vì tin tưởng về chất lượng, số lượng, thương hiệu Petrolimex.

xang dau nhap nhang thuong hieu nguoi tieu dung chiu thiet

Cửa hàng Xăng dầu Lan Phượng (thôn 5, xã Sơn Kim 1, Hương Sơn) vi phạm nhãn hiệu, thương hiệu của Petrolimex đã đăng ký bảo hộ. (Ảnh chụp ngày 25/10/2017).

Ông Trần Đại Hà - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh khẳng định: Các cửa hàng này không phải đại lý cũng như nhận nhượng quyền thương mại của DN trực thuộc Petrolimex. Việc vi phạm nhãn hiệu Petrolimex ở Hà Tĩnh diễn ra từ nhiều năm nay. Mặc dù Petrolimex Hà Tĩnh đã gửi thư khuyến cáo các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có vi phạm nhưng nhiều đơn vị vẫn không chấp hành.

Ông Trần Mạnh Hùng - Quyền Trưởng phòng Quản lý công nghệ - Sở hữu trí tuệ (Sở KH&CN) cho biết, theo Luật Sở hữu trí tuệ, mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại.

“Hành vi vi phạm về nhãn hiệu, thương hiệu không chỉ ảnh hưởng đến DN kinh doanh chân chính mà còn ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng đặt niềm tin về chất lượng, số lượng vào những đơn vị kinh doanh xăng dầu có thương hiệu nên rất dễ bị “nhái” thương hiệu, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng” - ông Trần Đình Hồng - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh cho hay.

Ðể bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của DN và quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm. Đồng thời, cơ quan chức năng cần thông báo công khai thông tin, hình ảnh các cá nhân, tổ chức có hành vi xâm phạm nhãn hiệu, tên thương mại để người dân biết và phòng tránh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast