Nâng cao chất lượng hoạt động thi hành án dân sự

Thời gian qua, do ảnh hưởng của lạm phát kinh tế, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh bị thua lỗ, phá sản, “vỡ nợ” dẫn đến số việc thi hành án dân sự (THADS) khó thi hành phát sinh nhiều…Tuy nhiên, được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo THADS các cấp cùng với nỗ lực cố gằng của toàn ngành, công tác THADS đã đạt được nhiều kết quả khả quan; tỉ lệ thi hành về tiền và việc đều vượt chỉ tiêu được giao.

Mũi đột phá của năm 2012 là Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng Đề án “Tăng cường giải quyết việc thi hành án dân sự tồn đọng” với nhiều giải pháp thiết thực nhằm tăng cường công tác THADS tại địa phương. Nhằm triển khai thực hiện công tác thi hành án một cách thống nhất, đạt hiệu quả cao, Cục THADS tỉnh đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, đột xuất. Cục THADS tỉnh đã thực hiện các đợt kiểm tra toàn diện, hướng dẫn công tác THADS tại 12 Chi cục THADS cấp huyện. Qua công tác kiểm tra đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế, yếu kém của từng cá nhân, đơn vị, yêu cầu các đơn vị báo cáo giải trình, tìm biện pháp khắc phục.

Cục THADS tỉnh tổ chức tiêu huỷ tang vật
Cục THADS tỉnh tổ chức tiêu huỷ tang vật

Ngoài hoạt động kiểm tra toàn diện, Cục THADS tập trung tổ chức kiểm tra chuyên đề, cụ thể, sâu sát đối với từng đơn vị cụ thể. Năm 2012, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt 02 đơn vị có tỉ lệ thi hành án thấp trong năm 2011 là Chi cục THADS thành phố Hà Tĩnh, Chi cục THADS huyện Hương Khê. Với các giải pháp chỉ đạo phù hợp, quyết liệt, tạo sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ nên đã tạo sự đột phá tích cực trong công tác thi hành án, nhiều vụ việc phức tạp được giải quyết xong, án tồn đọng giảm mạnh. Điều đáng nói là qua đó đã làm chuyển biến rõ nét về nhân thực, Cấp uỷ, chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo THADS của các đơn vị đã thực sự quan tâm đến công tác thi hành án…

Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo Chấp hành viên Cục phụ trách địa bàn, hàng tuần bám sát từng đơn vị, trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn Chấp hành viên Chi cục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án. Cục trưởng trực tiếp tổ chức thi hành hoặc chỉ đạo việc tổ chức thi hành án đối với những vụ việc đặc biệt phức tạp, có giá trị thi hành lớn tại Cục và các Chi cục.

Một trong những yếu tố nâng cao chất lượng hoạt đông THADS trong thời gian qua là công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban ngành hữu quan luôn được quan tâm, chú trọng. Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục và Chấp hành viên tích cực phối hợp với Trại giam, Trại tạm giam để thi hành án dân sự đối với các đối tượng đang chấp hành hình phạt tù bằng nhiều hình thức Các cơ quan THADS đã tích cực phối hợp với Ngân hàng, tổ chức tín dụng, Cảnh sát giao thông, Tài nguyên môi trường để xác minh tài sản, tài khoản của người phải thi hành án dân sự, phúc đáp kịp thời những đề nghị của cơ quan THADS về việc xác minh tài sản là quyền sở hữu, sử dụng tài sản của đương sự và các đề nghị khác. Bên cạnh đó, ngành THADS cũng đã thường xuyên phối hợp với Tòa án để giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các Bản án, quyết định của Toà án nhân dân các cấp tuyên không rõ, giải thích không rõ, không đúng trọng tâm dẫn đền nhiều vụ việc thi hành án tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, phối hợp với VKSND trong công tác kiểm sát đảm bảo hoạt động THADS được thực thi đúng pháp luật.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, ngành THADS tỉnh đã tập trung thực hiện việc rà soát, phân loại án. Đối với những loại án có điều kiện thi hành thì phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ngành liên quan vận động, đôn đốc đương sự tự nguyện thi hành và tổ chức thi hành dứt điểm. Trường hợp đối tượng cố tình lẫn tránh, chống đối thì kiên quyết áp dụng các biện pháp cường chế và xử lý theo quy định pháp luật, đảm bảo bản án, quyết định được thực thi và giáo dục, phòng ngừa chung. Nhờ đó, năm 2012, toàn ngành đạt kết quả THADS về việc gần 92% trên số có điều kiện thi hành; về tiền đạt 82,7% trên tổng số tiền có điều kiện thi hành; Kết quả giải quyết việc THADS tồn đọng chuyển sang năm 2013 giảm 22,7% so với năm 2011 chuyển sang năm 2012, vượt chỉ tiêu Tổng cục THADS giao 12,7%.

Từ những kết quả trên cho thấy, hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức phối hợp và các giải pháp hữu hiệu của Cục THADS tỉnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Công tác THADS tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, càng ngày càng mang tính “bền vững” và có chiều sâu. Đặc biệt là việc THADS trong các bản án, quyết định của Toà án đối với các vụ án phức tạp, có ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được chấp hành đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast