Máy bay quân sự Nga "lùng sục" không phận nước ngoài

Các thanh sát viên quân sự của Nga sẽ bắt đầu tiến hành loạt chuyến bay thanh sát trên không phận Bồ Đào Nha và Pháp từ hôm nay (7/10) theo Hiệp ước Bầu trời Mở.

Thông tin trên vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trong một tuyên bố.

Các chuyên gia đến từ Nga sẽ thực hiện các chuyến bay trên khoang máy bay Tu-154M Lk-1 từ ngày 7 đến 11/10, cất cánh từ Sân bay Lisbon ở Bồ Đào Nha và Căn cứ Không quân Getafe ở Tây Ban Nha.

Máy bay Tu-154M LK-1
Máy bay Tu-154M LK-1

“Trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở Quốc tế, các chuyên gia Nga sẽ bay trên chiếc máy Tu-154M Lk-1 để thực hiện chuyến bay giám sát trên lãnh thổ của Bồ Đào Nha và Pháp trong thời gian từ 7 đến 11/10”, ông Sergei Ryzhkov – người đứng đầu Trung tâm Cắt giảm Nguy cơ Hạt nhân Quốc gia của Bộ Quốc phòng cho biết.

Các thiết bị do thám của máy bay đã được các chuyên gia quốc tế trong đó có cả các chuyên gia Bồ Đào Nha và Pháp kiểm nghiệm. Không một loại vũ khí nào có mặt trên khoang máy bay.

Các chuyên gia Bồ Đào Nha và Pháp cũng sẽ có mặt trên khoang máy bay để giám sát việc sử dụng các thiết bị do thám và ghi hình của máy bay, đảm bảo các thanh sát viên Nga sử dụng đúng theo quy định của hiệp ước.

Hiệp ước Bầu trời Mở được đưa ra theo một sáng kiến của Tổng thổng Mỹ khi đó là George H.W.Bush. Hiệp ước là bản quy ước được 27 nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan, đến nay đã có 34 nước thành viên tham gia hiệp ước này.

Mục đích của Hiệp ước là nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy.

Hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 1/1/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải).

Đan Khanh - (Theo RIA)

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast