Mỹ liệt thủ lĩnh phiến quân ở Syria vào danh sách khủng bố toàn cầu

Theo Reuters, ngày 16/9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã liệt thủ lĩnh của một nhóm chiến binh người Pháp ở Syria và một quan chức cấp cao của phong trào Hamas vào danh sách khủng bố toàn cầu.

my liet thu linh phien quan o syria vao danh sach khung bo toan cau

Các thành viên Mặt trận Al-Nusra, nay đã đổi tên thành Jabhat Fateh al-Sham. (Nguồn: AFP)

Bộ trên mô tả Omar Diaby là thủ lĩnh của một nhóm khoảng 50 chiến binh người nước ngoài tại Syria từng tham gia các hoạt động khủng bố cùng với Mặt trận Al-Nusra (nay đã đổi tên thành Jabhat Fateh al-Sham).

Trong khi đó, đối tượng thứ hai, Fathi Ahmad Mohammad Hammad, là cựu Bộ trưởng Nội vụ của Hamas và trên cương vị này đã phối hợp hoạt động của các nhóm khủng bố. Với quyết định trên, các tài khoản của hai đối tượng này tại Mỹ sẽ bị đóng băng.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã liệt đối tượng Abdiqadir Mumin, thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabaab tại Somalia, vào danh sách khủng bố toàn cầu.

Với việc bị đưa vào danh sách những kẻ khủng bố toàn cầu, Abdiqadir Mumin sẽ bị phong tỏa tài sản và bị cấm thực hiện bất kỳ giao dịch nào với công dân Mỹ.

Từ tháng 3/2008, Nhóm al-Shabaab chính thức bị Nhà Trắng liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Đây là nhóm đã thực hiện nhiều cuộc tấn công đẫm máu tại Somalia và nước láng giềng Kenya trong những năm qua.

Giới phân tích an ninh cảnh báo nhóm này đang mở rộng mạng lưới hoạt động ở các nước Djibouti, Ethiopia, Kenya, Tanzania và Uganda cũng như ở Somalia, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast