Siêu dự án 500 tỉ đô của Saudi Arabia

Dù nằm trên rốn dầu của thế giới, Saudi Arabia đã bắt đầu các bước đi nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào loại vàng đen này bằng siêu dự án kinh tế khổng lồ trị giá hơn 500 tỉ USD công bố ngày 24-10.

sieu du an 500 ti do cua saudi arabia

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (thứ hai từ trái) trong hội thảo doanh nghiệp có tên "Sáng kiến đầu tư tương lai" tại Riyadh ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, đích thân thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã công bố kế hoạch trong bài phát biểu công khai hiếm hoi tại một hội thảo doanh nghiệp quốc tế vừa diễn ra ở thủ đô Riyadh.

Theo đó, khu công nghiệp và thương mại khổng lồ trị giá 500 tỉ USD, còn được biết đến với tên gọi ngắn gọn là NEOM, sẽ nằm tại ngã ba biên giới Saudi Arabia, Jordan và Ai Cập.

Trải rộng trên diện tích 26.500km2, NEOM là tham vọng nhưng đồng thời là nỗ lực thoát dầu mỏ của Saudi Arabia, sẽ chú trọng vào các lĩnh vực như năng lượng, nước sạch, công nghệ sinh học, thực phẩm, chế tạo tiên tiến và giải trí.

Thái tử Mohammed khẳng định NEOM là trọng tâm trong chiến lược đầu tư mới, là chìa khóa cho giấc mơ hiện đại hóa đất nước. Sử dụng hình ảnh hai chiếc điện thoại, một "cùi bắp" và một chiếc điện thoại thông minh, ông so sánh đó là sự khác biệt giữa NEOM và những nơi khác.

"Dự án này không phải là nơi dành cho các nhà đầu tư thông thường. Đây là nơi dành cho những người ấp ủ giấc mơ muốn làm điều gì đó vĩ đại cho thế giới", thái tử Saudi Arabia nhấn mạnh.

Nền kinh tế của Saudi Arabia, dù được đánh giá là đa dạng, đã phải vật lộn để vượt qua các khó khăn khi giá dầu sụt giảm. Thái tử Mohammed, người sẽ nắm giữ vận mệnh của đất nước trong tương lai, đã đưa ra một loạt cải cách về kinh tế - xã hội như cho phép phụ nữ lái xe, để hiện đại hóa đất nước.

Như một con dao hai lưỡi, nếu những người trẻ Saudi Arabia chịu làm việc và đi đúng đường, với tất cả sức lực họ sẽ tạo ra một quốc gia khác, một điều gì đó khác hoàn toàn... nhưng nếu họ đi sai hướng, họ sẽ hủy diệt tương lai của đất nước này.

Thái tử Mohammed bin Salman

Giới chức Saudi Arabia kỳ vọng chương trình tư nhân hóa, trong đó có kế hoạch bán 5% cổ phiếu của Tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco, sẽ giúp huy động 300 tỉ USD cho nền kinh tế vốn đang chịu tác động xấu của tình trạng giá dầu thấp, sụt mạnh từ mức trên 100 USD/thùng hồi giữa năm 2014 xuống còn hơn 50 USD/thùng hiện nay.

Hiện Riyadh đang thực hiện cắt giảm các thủ tục rườm rà, loại bỏ tệ quan liêu và các rào cản đối với hoạt động đầu tư. Ngày 22-10, Saudi Arabia thông báo sẽ cho phép các nhà đầu tư chiến lược nắm giữ trên 10% cổ phần trong các công ty đã niêm yết của nước này.

Nằm kề Biển Đỏ cũng như Vịnh Aqaba và gần các tuyến thương mại đường biển như kênh đào Suez của Ai Cập, khu công nghiệp và thương mại NEOM sẽ là cửa ngõ dẫn tới cây cầu hữu nghị Quốc vương Salman nối Ai Cập và Saudi Arabia.

"NEOM sẽ là một trong những động lực kinh tế hàng đầu thế giới. Vị trí chiến lược của nó sẽ nhanh chóng đưa khu vực nổi lên như một trung tâm kết nối châu Á, châu Âu và châu Phi", Reuters dẫn thông báo của Quỹ đầu tư công Saudi Arabia nhấn mạnh.

Theo BẢO DUY/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast