Thái tử Saudi Arabia cam kết quét sạch khủng bố khỏi Trái Đất

Thái tử Saudi Arabia đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng nước này Mohammed bin Salman tuyên bố rằng nước này sẽ quét sạch các đối tượng khủng bố khỏi Trái Đất.

thai tu saudi arabia cam ket quet sach khung bo khoi trai dat

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thái tử Saudi Arabia đưa ra tuyên bố trên tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố (IMCTC), với sự tham dự của đại diện 41 quốc gia đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Phát biểu tại hội nghị, Thái tử Mohammed bin Salman đã kêu gọi "truy quét các đối tượng khủng bố cho đến khi chúng bị quét sạch khỏi Trái Đất."

Ông nhấn mạnh trong những năm qua chủ nghĩa khủng bố hiện hữu tại tất cả các nước Arab, song giờ đây cuộc chiến chống khủng bố đã có sự gắn kết hơn, cho phép các nước diệt tận gốc chủ nghĩa khủng bố.

Hội nghị chống khủng bố nêu trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng khủng bố đang ngày càng đẩy mạnh các vụ bạo lực tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, khiến tình hình thêm bất ổn.

Theo hãng tin AFP, Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của IMCTC có sự tham dự của bộ trưởng quốc phòng và các quan chức cấp cao 41 nước.

Tham dự hội nghị lần này còn có Mỹ - đồng minh của Saudi Arabia, song không có sự hiện diện của các nước có đa phần là người Hồi giáo dòng dòng Shiite như Iran và các nước khác cũng đang nỗ lực chống khủng bố như Syria hay Iraq.

Việc Iran - quốc gia được đánh giá có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố - không có mặt trong hội nghị này là do những căng thẳng chính trị với nước chủ nhà Saudi Arabia theo dòng Hồi giáo Sunni, đặc biệt là những bất đồng về cuộc chiến tại Syria, Yemen và mới đây nhất là tình hình chính trị tại Liban.

Riyadh luôn cáo buộc Iran hỗ trợ cho các nhóm vũ trang tại Trung Đông, trong đó có phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban và các phiến quân Huthi tại Yemen, và đưa ra nhiều chỉ trích nhằm vào quốc gia có đa số là người Hồi giáo dòng Shiite này.

Đáp lại, Iran luôn cho rằng chính sách của Saudi Arabia là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề trong khu vực; đồng thời nhấn mạnh giải pháp cho các vấn đề là ngừng đưa ra những tuyên bố "không có giá trị" như vậy và ngăn việc chạy theo những chính sách mà Tehran cho là nhằm gây chia rẽ giữa các nước Hồi giáo./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast