Triển khai sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em

(Baohatinh.vn) - Ngày 6/10, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tổ chức hội thảo triển khai sử dụng "Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em".

Triển khai sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em ảnh 1

Những cuốn sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em này sẽ được cấp phát cho các đối tượng tại 58 xã, phường trên địa bàn các huyện: Can Lộc, Lộc Hà, thị xã Hồng Lĩnh và thành phố Hà Tĩnh.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe giới thiệu về cuốn sổ tổng hợp này (dùng để theo dõi, tư vấn và chăm sóc liên tục về sức khỏe bà mẹ trẻ em) trong việc đảm bảo sức khỏe sinh sản. Đối với bà mẹ, việc theo dõi - chăm sóc bắt đầu từ khi mang thai cho đến khi sinh đẻ và 6 tuần sau đẻ. Đối với trẻ, theo dõi từ khi ở trong bụng mẹ, chăm sóc ngày sau đẻ, trong giai đoạn sơ sinh, theo dõi - chăm sóc sự phát triển thể chất, tinh thần đến 6 tuổi.

Sổ còn ghi chép đầy đủ những thông tin liên quan đến sức khỏe bà mẹ trong thời gian mang thai và trẻ em.

Đây là tài liệu có tác dụng tốt để cung cấp thông tin cho các bà mẹ và trẻ em biết cách giữ gìn sức khỏe để có cuộc sống khỏe mạnh. Ngoài ra, sổ còn là căn cứ khoa học giúp cho đội ngũ là công tác chăm sóc SKBMTE ở cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng, từ đó có thể nắm bắt được diễn biến quá trình thai nghén của bà mẹ mang thai, có hướng xử lý và can thiệp kịp thời, hạn chế được các tai biến sản khoa; phát hiện được những dấu hiệu bất thường của thai nhi và các diễn biến, quá trình phát triển của bé về thể chất và tinh thần để trên cơ sở đó, có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp cho mỗi bé và những tư vấn kịp thời cho bà mẹ điều chỉnh cách chăm sóc, dạy dỗ trẻ.

Các ý kiến tại hội thảo tập trung vào việc đánh giá lợi ích của việc sử dụng sổ; những hoạt động cần thiết trong việc triển khai sổ như: truyền thông nâng cao kiến thức, nhận thức cho các bà mẹ trong việc sử dụng sổ; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ y tế trong việc ghi chép các thông tin trong sổ theo dõi; nêu một số kiến nghị trong việc bổ sung, sửa đổi sổ cho phù hợp và tiện theo dõi.

Bs. Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc làm này là cơ hội, cũng là yếu tố thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh; nó càng có ý nghĩa hơn với các xã, thôn khó khăn ở các huyện miền núi khi nhận thức của người dân còn thấp. Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục để thay đổi nhận thức, thói quen của mọi người dân và cán bộ y tế nhằm thực hiện thành công dự án, góp phần giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh; cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.

Dịp này, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng tổ chức đào tạo, giám sát hỗ trợ triển khai sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho cán bộ làm công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em ở các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng tỉnh, huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast