6 tuyệt tác bị "mất tích" được tìm thấy

Đó là những tác phẩm hội họa nổi tiếng từng bị mất tích, hoặc bị coi như thuộc về những họa sĩ vô danh cho đến khi chúng được phát hiện lại và ra mắt trong sự ngưỡng mộ của công chúng.

Bức Salvator Mundi của họa sĩ Leonardo da Vinci

Bức họa Salvator Mundi được Da Vinci vẽ vào khoảng năm 1500, mô tả Chúa Jesus Christ tay cầm một quả cầu. Salvator Mundi vẫn được cho là do một học trò của danh họa Phục hưng Leonardo Da Vinci vẽ và từng được bán với giá 45 bảng. Tuy nhiên sau hơn 500 năm lưu lạc và được tìm lại, bức tranh đã được phân tích, thẩm định kỹ càng và chính thức được tuyên bố đây thực sự là tác phẩm do chính tay họa sĩ Da Vinci sáng tác.

Bức "Chân dung quý bà với khăn trắng" của họa sĩ Rembrandt

Bức tranh của vị họa sĩ người Hà Lan được tìm thấy trong một bộ sưu tập cá nhân ở Texas vào những năm 1980 sau khi đã bị quên lãng trong nửa thế kỉ. Tác phẩm này được chứng thực một phần nhờ vào tấm gỗ sồi nó được vẽ lên. Tấm gỗ này được xác định là trùng khớp với những tác phẩm khác mà họa sĩ Rembrandt đã vẽ trên chất liệu này.

Bức "Chân dung quý bà và con gái" của họa sĩ Titian

Vào thời điểm bức tranh được bán, nó vốn là một chế tác với hình quý bà có thêm đôi cánh và gương mặt biểu cảm giống thiên thần Raphael còn cô bé gái thì bị biến thành một cậu bé. Tuy nhiên sau khi được giám định bằng tia X vào cuối thế kỷ 20, người ta đã phát hiện ra bức tranh gốc của họa sĩ nổi tiếng người Ý – Titian. Theo các chuyên gia, rất có thể vào thời điểm mà họa sĩ Titian qua đời, các bức tranh chân dung phụ nữ không được thị trường ưa chuộng, vì vậy các phụ tá của ông đã tìm mọi cách để có thể bán được bức tranh. Sau khi bí mật được hé lộ, một nhà sưu tầm đã loại bỏ các phần tranh được vẽ thêm và mặc dù chưa hoàn thiện, bức tranh này vẫn là một kiệt tác.

Bức "Cuộc tàn sát những người vô tội" của họa sĩ Peter Paul Rubens

Sau gần một thế kỉ bị đánh giá là tác phẩm của một họa sĩ vô danh, bức tranh của họa sĩ người Vlaanderen – Paul Rubens cuối cùng đã được xác thực là một kiệt tác bởi nhà đấu giá Sotheby vào năm 2002. Sau đó nó được bán với giá gần 50 triệu Bảng cho Ken Thomson, một ông trùm truyền thông Canada, người sau đó đã tặng nó cho Phòng tranh nghệ thuật Ontario, Canada.

Bức “Chân dung thánh Augustine" của họa sĩ Caravaggio

Từ những manh mối được tìm thấy từ bức tranh này cho biết nó vốn thuộc sở hữu của một nhà quý tộc người Ý – ngài Vincenzo Giustiniani. Ông cũng được biết đến là nhà bảo trợ cho họa sĩ Caravaggio. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi bức tranh được cho là một tác phẩm của vị họa sĩ nổi tiếng này. Tuy nhiên bức tranh này cùng nhiều tác phẩm khác của họa sĩ Caravaggio đã bị mất tích một thời gian dài trước khi được phát hiện lại. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chiếu tia X vào năm 2000 và xác nhận rằng những nét vẽ cũng như kĩ thuật sử dụng màu thực sự thuộc về họa sĩ Caravaggio.

Bức "Chân dung Oscar Wilde" của họa sĩ Toulouose-Lautrec

Vị họa sĩ người Pháp Toulouse-Lautrec đã vẽ tặng bức tranh này cho người bạn lâu năm của mình, ngài Oscar Wilde. Người này vốn được biết đến là một nhà văn nổi tiếng gốc Ai-Len. Vào đầu năm 1895, ông vướng vào vụ kiện tai tiếng với hầu tước Queensberry và bị phạt 2 năm tù khổ sai. Đêm trước ngày xét xử ông, họa sĩ Toulouose-Lautrec đã dựa vào trí nhớ của mình để vẽ tặng Wilde bức tranh này. Bức tranh đã bị thất lạc khoảng nửa thế kỷ trước khi nó được một nhà sở hữu tư nhân giấu tên cho trưng bày tại thư viện Anh quốc từ năm 2000 đến nay.

Phan Hạnh (Tổng hợp)

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast