Báo cáo Đồ án Quy hoạch tổng thể vùng di sản Nghi Xuân và Thiền viện Trúc Lâm - Hồng Lĩnh

UBND huyện Nghi Xuân vừa phối hợp với Liên doanh MQL and Partners, Công ty TNHH MTV Giải pháp di sản và Bảo tàng Việt Nam tổ chức lấy ý kiến về Đồ án Quy hoạch tổng thể vùng di sản Nghi Xuân và Thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh.

Đồ án Quy hoạch tổng thể vùng di sản Nghi Xuân và Thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh được xây dựng theo quyết định 546/QĐ – UBND ngày 28/02/2013 của UBND tỉnh. Phạm vi Đồ án bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Nghi Xuân, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 21.834 ha. Đồ án Quy hoạch được thực hiện đợt đầu đến năm 2020, định hướng quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050.

Núi Hồng xanh bóng dòng La
Núi Hồng xanh bóng dòng La

Đồ án Quy hoạch tổng thể vùng di sản Nghi Xuân và Thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh được xây dựng nhằm tìm kiếm giải pháp xoay chuyển vị thế, chuyển hóa không gian phát triển vùng với sự tham gia của cộng đồng dân cư mở, hướng đến việc xây dựng một không gian tổng thể kiến trúc cảnh quan hấp dẫn, đạt đẳng cấp quốc tế. Đồng thời khôi phục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tinh thần nguyên thủy của phật giáo nói chung và Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử nói riêng. Thiết lập các không gian có khả năng các sự kiện ở quy mô quốc gia và toàn cầu, hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc trên nền tảng di sản thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đặc trưng của địa phương.

Ngoài ra, đồ án Quy hoạch tổng thể vùng di sản Nghi Xuân và Thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh còn góp phần hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất, hệ thống hạ tầng chính sách, kỹ thuật, du lịch và đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực thu hút, hấp thụ các nguồn đầu tư từ xã hội, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Xuất phát từ định hướng phát triển, với một cơ cấu hoàn chỉnh, đồ án cũng đã nhấn mạnh được tính chất đặc thù của một vùng di sản. Lấy sự trong lành của môi trường, hài hòa cảnh quan làm nền tảng, đảm bảo kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông đối ngoại, có hệ thống kỹ thuật hạ tầng hoàn chỉnh thích ứng với nhu cầu hoạt động của vùng di sản theo kế hoạch ngắn và dài hạn.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, ngành chức năng và đông đảo các tầng lớp nhân dân ở Nghi Xuân, đơn vị lập quy hoạch tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện đô án phù hợp với điều kiện tự nhiên xã hội, tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast