Chuyện lạ ở LH Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ 2013: Mang tác phẩm được tặng đi thi và đoạt… HCV

Tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải Huy chương vàng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ hồi cuối tháng 4.2013 vừa qua bị “tố” là gian dối. Người đứng tên dự thi tác phẩm này không phải là... người chụp.

Tác phẩm “Lễ hội khất thực Huyền Không” đoạt HCV do ông Đỗ Văn Tri đứng tên

Tác phẩm “Lễ hội khất thực Huyền Không” đoạt HCV do ông Đỗ Văn Tri đứng tên

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ 2013 do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật các tỉnh Bắc miền Trung phối hợp tổ chức diễn ra tại TP Huế trong dịp diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế 2013, với chủ đề “Đất nước – con người Bắc Trung Bộ” và đã thu hút 958 tác phẩm dự thi của 160 tác giả (đến từ 6 tỉnh trong khu vực).

Ban tổ chức đã trao Huy chương vàng cho tác phẩm Lễ hội khất thực Huyền Không, người nhận giải thưởng này là ông Đỗ Văn Tri. Tuy nhiên, sau khi trao giải nghệ sĩ nhiếp ảnh, ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm đã có kiến nghị đến Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên- Huế với nội dung rằng bức ảnh đoạt giải không phải do ông Tri sáng tác.

Theo ông Tâm, ngày 7.3.2012 ông và người bạn đồng nghiệp là Nguyễn Hữu Hài (cùng là hội viên của Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên- Huế) đến sáng tác tại chùa Huyền Không (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên- Huế). Tại đây, ông đã trèo lên tòa tháp và bấm máy về đoàn sư đang khất thực ở sân chùa. “Ông Hài không tìm được chỗ đứng để lấy cảnh nên đã đưa máy ảnh của ông ấy cho tôi nhờ chụp 5 kiểu”, ông Tâm cho biết.

Ông Tâm kể rằng khi phát hiện sự việc, ông có liên lạc với ông Hài để làm rõ vấn đề nhưng ông Hài một mực khẳng định tác phẩm đoạt giải do ông Đỗ Văn Tri chụp vào năm 2011 (trong khi đó quy định của Liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Trung Bộ 2013 là ảnh được chụp trong năm 2012- 2013).

Tuy nhiên khi so sánh tác phẩm đoạt giải với những hình ảnh mà mình đã chụp, ông Tâm lại phát hiện bố cục, góc chụp và nội dung hình ảnh, con người trong các tác phẩm này rất giống nhau. Sau khi ông Tâm có khiếu nại đến Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên- Huế, ông Hài đã thừa nhận rằng bức ảnh đoạt giải là do chính ông đã tặng cho ông Tri và cho phép ông Tri toàn quyền sử dụng. Bức ảnh này được chụp vào thời điểm 7.3.2012 do ông Hài nhờ ông Tâm bấm máy.

Cũng trong tường trình gửi đến Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế, ông Đỗ Văn Tri đã thừa nhận rằng bức ảnh Lễ hội khất thực Huyền Không là do ông Nguyễn Hữu Hài tặng và ông đã gửi đi dự thi. Ông Tri giải thích rằng gửi đi dự thi là nhằm mục đích “giúp bạn thể hiện nghĩa vụ, trách nhiệm hội viên đối với tổ chức hội, đồng thời, góp phần làm phong phú số lượng tác giả, tác phẩm tham gia”. Bản thân ông Tri cũng đã có lời xin lỗi đến Hội Nhiếp ảnh và xin chịu trách nhiệm về việc mình đã làm.

Ông Phạm Văn Tý, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế cho biết vụ việc đang được làm rõ và sẽ họp lại để thống nhất ý kiến xử lý. Theo ông Tý việc cho, tặng ảnh chẳng có gì sai nhưng ông Đỗ Văn Tri dùng bức ảnh được tặng để đi dự thi đứng tên mình là không đúng với đạo đức nghề nghiệp. “Chúng tôi sẽ làm rõ ai là tác giả của bức ảnh. Riêng việc ông Tri, do tác phẩm không phải của ông ấy nên chúng tôi sẽ có kiến nghị thu hồi giải thưởng”, ông Tý bày tỏ.

Ông Lê Phùng, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên - Huế cho biết, sự việc đang được tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy trình từ Hội Nhiếp ảnh. Hiện tại Liên hiệp các Hội VHNT vẫn chưa có kết luận chính thức; sau khi có kết luận sẽ có hướng xử lý vụ việc nói trên.

Sơn Thùy

Theo Văn hóa Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast