Họa sỹ Việt Nam giành cúp Bạc cuộc thi thiết kế quốc tế

Tác phẩm gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương trong công viên Thống Nhất (Hà Nội) của họa sỹ Nguyễn Thu Thủy đã giành cúp Bạc cuộc thi thiết kế quốc tế A’Design Awards & Competition thuộc lĩnh vực nghệ thuật công cộng thiết kế cho xã hội và môi trường.

hoa sy viet nam gianh cup bac cuoc thi thiet ke quoc te

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy bên tác phẩm gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Thu Thủy đã đạt số điểm 89/100.

Nhà Gương được Ban giám khảo cuộc thi thiết kế Quốc tế A’Design Awards & Competition đánh giá cao bởi tính hoành tráng của hai bức tranh gốm phủ bên ngoài, cùng chủ đề đậm tính dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước Việt Nam.

Nhà Gương hay còn gọi Nhà Cười được Chính phủ Tiệp Khắc xây tặng thành phố Hà Nội từ năm 1979 và hiện bị xuống cấp trầm trọng. Từ tháng 6-10/2017, họa sỹ Nguyễn Thu Thủy cùng các cộng sự Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã hoàn thành công trình gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương, làm hồi sinh và khoác lên công trình tấm áo gốm rực rỡ mang tính nghệ thuật trang trí cao.

Bức tranh gốm phủ kín mặt tiền Nhà Gương diễn tả cảnh biển thanh bình của biển Hạ Long, trung tâm là hòn Trống Mái nổi bật trên sắc vàng lấp lánh của mặt trăng.

Bức tranh gốm "Sóng biển Trường Sa" ở bức tường cánh phải mang vẻ đẹp độc đáo, sáng tạo trong cách thể hiện, tạo ấn tượng thị giác mạnh, đồng thời mang đậm chất hội họa ở những nét tạo hình nhiều sắc độ.

Những bức tường, sàn bên trong Nhà Gương được gắn những viên gốm, sỏi gốm màu đủ sắc độ đã tạo nên một một không gian dưới đáy đại dương với đủ san hô, sò, ốc, sao biển, hải quỳ và các loài cá.

Đặc biệt, bên trong mê cung gương này, 50 tấm gương được thay mới, dưới sàn là những vòng tròn nước với san hô, cá, ốc, sò gốm được phản chiếu vào nhau rất đẹp. Ngôn ngữ biểu cảm của gốm được thể hiện rất phong phú ở nhiều kỹ thuật thể hiện khác nhau trong công trình gắn gốm đặc sắc này.

Tổng diện tích gốm được gắn lên tường bên ngoài, bên trong và sàn nhà gương lên đến 812m2, trong đó mỗi m2 gốm gồm 2.500 viên gốm mosaic cỡ 2x2cm. Tổng cộng có hơn hai triệu viên gốm nhỏ với đủ tông màu rực rỡ được gắn lên Nhà Gương.

Cuộc thi thiết kế quốc tế A’Design Awards & Competition là cuộc thi thiết kế quốc tế thường niên lớn nhất thế giới nhằm tìm kiếm và tôn vinh những tác phẩm thiết kế có chất lượng xuất sắc, các tác phẩm thiết kế có tính ứng dụng cao.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast