Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chuyển biến tích cực

Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh Hà Tĩnh) vừa có buổi làm việc với ngành Văn hóa - Thể thao – Du lịch Hà Tĩnh để nghe báo cáo kết quả hoạt động năm 2010.

Năm 2010, các hoạt động VH-TT-DL tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phát triển sự nghiệp giành được những kết quả mới; công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc được chú trọng, nhiều dự án, công trình, việc trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn đã và đang được tích cực triển khai. Các di sản văn hóa phi vật thể, nhiều lễ hội dân gian được khôi phục, bảo tồn và phát huy có hiệu quả.

Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa phát biểu tại buổi làm việc
Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa phát biểu tại buổi làm việc

Ngành di sản còn phát hiện và sưu tầm được 145 tư liệu hiện vật, trong đó có 21 cổ vật quý hiếm, 123 tài liệu hiện vật lịch sử, phối hợp khai quật di chỉ khảo cổ học Bãi Cọi – Phôi Phối (Nghi Xuân) lần 2 thu được 39 hiện vật tiêu biểu cho các nền văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh.

Ngoài ra các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, triển lãm, điện ảnh, thông tin thư viện… đều được tổ chức tốt theo kế hoạch, đáp ứng một phần nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho nhân dân. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được Sở VH-TT&DL tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Đến nay toàn tỉnh có 67% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, có 836/2827 làng, xóm, thôn, bản, 133 khối phố, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa.

Trong năm 2010, hoạt động TDTT cũng có nhiều chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, có 22 giải cấp tỉnh, 153 giải cấp huyện, 1598 giải cấp xã đã được tổ chức thành công. Thể thao thành tích cao đạt 60 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV Karatedo Châu Á, 3 HCV thể thao dành cho người khuyết tật toàn quốc…

Du lịch với những hoạt động rõ ràng, thiết thực cũng thu hút ngày càng nhiều khách đến Hà Tĩnh. Năm 2010 có 571. 296 lượt người tăng 34% so với năm 2009, tổng doanh thu 243.193 triệu đồng tăng 50% so với năm 2009.

Sau khi nghe báo cáo của Sở VH – TT – DL, các thành viên Ban VHXH và các đại biểu đã chất vấn về một số vấn đề như: Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa, tính khả thi của những dự án quy hoạch cũng như những chỉ tiêu trong phương hướng hoạt động năm 2011; tương lai của đội bóng đá Xuân Thành – Hà Tĩnh...

Kết luận buổi làm việc, đại diện Ban VHXH ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua và lưu ý ngành cần khắc phục một số bất cập trong công tác quản lý văn hóa, chấn chỉnh lại chất lượng phục vụ ở các nhà hàng, khách sạn và khu du lịch, thúc đẩy sự phát triển đồng đều của các làng văn hóa. Riêng một số vấn đề khác do nguyên nhân khách quan, ban sẽ có ý kiến lên các cấp có thẩm quyền để giải quyết hợp lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast