Họp báo về Lễ kỷ niệm 245 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Sáng 14 – 10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức họp báo về Lễ kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du.

Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào đêm 31 – 10, ngay sau khi tuần văn hóa du lịch Hà Tĩnh kết thúc, được đánh giá là sự kiện quan trọng nhất kết thúc tháng cao điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Buổi lễ kỷ niệm dự kiến diến ra trong 85 phút với 15 tiết mục, tái hiện lại cuộc đời, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du và những ảnh hưởng của ông đối với văn hóa Việt Nam.

Trước lễ kỷ niệm, sẽ diễn ra chuỗi hoạt động như: Trưng bày ấn phẩm, hiện vật tiêu biểu về quê hương Nghi Xuân và Đại thi hào Nguyễn Du, kiệt tác Truyện Kiều (khai mạc 27/10); Hội thảo “Đưa tác phẩm Văn học về cơ sở” (28/10); Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch kỷ niệm 245 năm năm sinh Nguyễn Du; Lễ vinh danh ca trù và trình diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian (sáng 29/10); Lễ trao giải thưởng VHNT Nguyễn Du lần V (chiều 29/10); Đêm thơ Nguyễn Du – Puskin (29/10); Hội thảo “Khai thác các giá trị di sản văn hóa vùng Bắc Trung Bộ vào phát triển du lịch” (30/10); Hội thảo khoa học Quốc gia: Đại thi hào Nguyễn Du và các danh nhân dòng họ Nguyễn Tiên Điền với Thăng Long – Hà Nội (sáng 31/10); Lễ động thổ và dâng hương tại khu mộ Đại thi hào (chiều 31/10). Trong đó, một số hoạt động sẽ được được truyền hình trực tiếp trên VTV.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, nhà văn Nguyễn Khắc Phục – tác giả kịch bản lễ kỷ niệm đêm 31 -10 cho biết: “Đây sẽ là đêm nói về một kiếp người với những được - mất và niềm tin vào cuộc đời. Sẽ có những bối cảnh làm rõ vì sao Nguyễn Du lại xúc động và yêu thương những kiếp đời lầm than, khổ cực như thế; vì sao Nguyễn Du lại trở thành thiên tài... Và trong điều kiện Hà Tĩnh vừa trải qua lũ lụt, chúng tôi sẽ rút gọn chương trình và lược bỏ một số chi tiết, hoạt cảnh nhằm tiết kiệm chi phí”.

Tại cuộc họp báo, ban tổ chức đã công chiếu phim tài liệu về cuộc đời Nguyễn Du để lấy ý kiến nhằm hoàn chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast