Khai mạc Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ 2012

Tối 23 - 6, Liên hoan dân ca ví, giặm Xứ Nghệ đã khai mạc tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh - Nghệ An). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo các bộ, ngành TƯ, lãnh đạo 2 tỉnh và 20 CLB dân ca đến từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về dự.

Nghệ An và Hà Tĩnh là những vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá, từ trong đời sống sinh hoạt nhân dân. Nơi đây đã sáng tạo và lưu truyền được một di sản văn hóa dân tộc đặc sắc với những làn điệu dân ca ví, giặm mộc mạc, dung dị, sâu lắng mang dấu ấn văn hoá đặc sặc của Xứ Nghệ.

Ví và giặm là hai thể hát dân gian đặc sắc trong kho tàng dân ca xứ Nghệ và hầu như vùng nào ở Nghệ An và Hà Tĩnh cũng có hát ví, làng nào cũng có người hát hay, ứng tác giỏi. Từ chỗ mộc mạc, hoang sơ, ví, giặm đã dần được bồi đắp thêm sự duyên dáng, tinh tế và đã thực sự sống trong lòng nhân dân, trong phong trào văn nghệ quần chúng từ đời này đến đời khác.

Liên hoan dân ca ví, giặm xứ Nghệ 2012 là dịp để các nghệ sỹ, diễn viên dựng lại không gian diễn xướng, tập quán lao động, sản xuất và tâm hồn người dân xứ Nghệ thông qua các làn điệu ngợi ca tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ.

Liên hoan còn nhằm tôn vinh những nghệ nhân và các hoạt động bảo tồn của các cơ sở nhằm phát huy giá trị độc đáo của loại hình văn hóa này. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, quảng bá hướng tới lập Hồ sơ khoa học đề nghị đưa dân ca ví, giặm xứ Nghệ vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia, trình UNESCO công nhận dân ca ví, giặm là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Với chủ đề “Ví - Giặm lung linh hồn quê xứ Nghệ”, đêm khai mạc với các tiết mục hát múa đặc sắc được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 đã lần lượt giới thiệu đến công chúng cả nước những nét đặc trưng của từng làn điệu trong thể hát ví và giặm Nghệ Tĩnh.

Trước đó, từ 24 – 5 đến 6 - 6, Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ đã diễn ở các cụm với sự tham gia của trên 500 diễn viên với nhiều lứa tuổi, nhỏ nhất 5 tuổi và lớn tuổi nhất là 91 tuổi.

Song song với đó, tại hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đã diễn ra nhiều hoạt động hoạt động tuyên truyền, cổ vũ về liên hoan; giới thiệu và tôn vinh những giá trị vốn có và giá trị tiêu biểu dân ca xứ Nghệ nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng câu lạc bộ dân ca gắn với xây dựng nông thôn mới; làm cho phong trào nhà nhà hát dân ca, người người biết hát dân ca phát triển rộng khắp, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Trong khuôn khổ chương trình chung của liên hoan, Ban tổ chức cũng quy định tỷ lệ chương trình tham gia của các CLB dân ca được quy định khoảng 70% là các làn điệu dân ca ví, giặm gốc và 30% các làn điệu cải biên nhằm tái tạo các trò diễn xướng dân gian; Hình thức thể hiện là hát đơn, hát đôi, hoạt ca, hoạt cảnh; Trang phục, đạo cụ phải gắn với nội dung, tính chất của làn điệu, phù hợp với môi trường và không gian diễn xướng.

Liên hoan dân ca ví, giặm xứ Nghệ 2012 sẽ diễn ra đến hết ngày 25 – 6 với nhiều hoạt động như: chương trình biểu diễn của các CLB; chương trình giao lưu tại TP Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nam Đàn và huyện Nghi Xuân.

Sau đây là một số hình ảnh đặc sắc trong đêm khai mạc:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast