Náo nức Noel

(Baohatinh.vn) - Một mùa Noel nữa đang về trong ấm áp mùa đông. Khắp các phố phường, thôn xóm rộn lên không khí ngày hội. Noel về trên những cây thông phủ tuyết trong những cửa hàng nhộn nhịp, trong không khí chuẩn bị làm hang đá ở các gia đình theo đạo Thiên chúa, trong nỗi mong ngóng quà ông già Noel của trẻ thơ và từng nhịp đập thổn thức trong lồng ngực những đôi lứa yêu nhau…

Noel hay Giáng sinh là lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời (theo tín ngưỡng Kitô giáo). Lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24/12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Trong lễ Noel thường có các biểu tượng như vòng lá mùa vọng, cây giáng sinh, hang đá, thiệp và quà Noel… Vòng lá mùa vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh, trên đó đặt 4 cây nến, thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy. Vòng lá có hình tròn nói lên sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên chúa. Màu xanh lá nói lên hy vọng rằng Đấng cứu thế sẽ đến cứu con người. Hang đá hay còn gọi là hang Bethlehem được dựng lên trong nhà hoặc ngoài trời với một máng cỏ được đặt trong hang và các hình tượng Chúa Giê-su, Mẹ Maria, thánh cả Thánh Giuse, xung quanh là các thiên sứ, mục đồng cùng các gia súc như bò, lừa để kể lại sự tích Chúa ra đời trong máng cỏ. Cây Giáng sinh là cây xanh, thường là cây thông được trang hoàng để trình bày trong dịp lễ Giáng sinh theo phong tục của người Kitô giáo. Ngoài ra, trong dịp Noel, người ta còn tặng thiệp, quà nhằm biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bè bạn.

Đối với một số người, những món quà Giáng sinh còn có ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc - đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, món quà mà Thiên chúa đã ban tặng cho con người. Theo truyền thuyết, ông già Noel thường cưỡi xe tuần lộc trên trời, đến nhà có cây thông Giáng sinh và leo qua ống khói để đem đến những món quà cho các em nhỏ đang ngủ và thường để quà trong những chiếc bít tất treo trên cửa sổ. Ngày nay, phong tục ông già Noel tặng quà cho trẻ em vẫn được duy trì dưới nhiều hình thức khác nhau.

Noel ở Việt Nam từ nhiều năm nay không còn là ngày lễ, ngày hội của những người theo Thiên chúa giáo nữa, mà đã trở thành ngày vui chung của rất nhiều người. Không chỉ ở các thành phố lớn, không khí Noel, tinh thần Noel đã bao phủ khắp các tỉnh, thành. Đây là sự giao hòa văn hóa rất tự nhiên. Nếu như trước đây, những người không theo đạo chỉ xem Noel là ngày lễ của Thiên chúa giáo và họ chỉ tham gia với tư cách khách mời thì ngày càng có nhiều người dân chủ động chờ đón, chăm chút và coi Noel là một dịp lễ quan trọng. Không chỉ có giới trẻ hẹn hò nhau đi chơi trong lễ

Giáng sinh, gửi trao nhau những món quà, những bó hoa tươi và lời chúc tốt đẹp đến người thân và bạn bè mà ngày càng có nhiều tầng lớp trong xã hội hòa nhập với sinh hoạt này. Tuy chưa phải là ngày nghỉ chính thức nhưng Giáng sinh đang dần dần được coi như một ngày lễ chung của xã hội. Trong những ngày này, cây thông Noel được trang trí rất đẹp với những cặp chuông, dây giả tuyết, những chiếc ủng, các gói quà tượng trưng và đèn trang trí lấp lánh... Ở các thành phố lớn còn xuất hiện nhiều điểm phục vụ dịp Giáng sinh.

Đồng bào theo đạo Thiên chúa ở Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) chuẩn bị đón Giáng sinh.
Đồng bào theo đạo Thiên chúa ở Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) chuẩn bị đón Giáng sinh.

Hiện nay, ở Hà Tĩnh, mỗi dịp Noel về là thành phố lại ấm áp và nhộn nhịp hơn hẳn. Tuy chưa có nhiều dịch vụ cũng như các điểm vui chơi giải trí chuyên phục vụ mùa Noel nhưng không khí Giáng sinh cũng rất náo nức. Các siêu thị, khách sạn, nhà hàng đều trang trí đón Giáng sinh. Mỗi người, mỗi nhà cũng tự chuẩn bị cho mình một Noel cho gia đình, Noel cho tình nhân, Noel vui cùng bè bạn theo cách riêng… Đặc biệt, mỗi mùa Noel về, các đồng chí lãnh đạo tỉnh dẫn đầu các đoàn công tác lại đến các giáo phận, giáo xứ, nhà thờ… chúc mừng các linh mục, quản hạt, cha xứ và đông đảo bà con giáo dân đón một Noel an lành, ấm áp.

Và đây cũng không còn là một ngày lễ đơn thuần, mà đã trở thành ngày của tình thân, ngày để trở về bên những người thương yêu. Chị Nga ở phường Bắc Hà cho biết: “Mặc dù không theo đạo Thiên chúa nhưng từ nhiều năm nay, Noel luôn được coi là ngày lễ trong gia đình tôi. Sau bữa cơm đầm ấm, chúng tôi sẽ cùng nhau đến một nhà thờ nào đó để nghe Thánh ca và vui cùng mọi người. Đặc biệt, từ khi có dịch vụ ông già Noel tặng quà, năm nào chúng tôi cũng đăng ký sử dụng. Tôi tin rằng, việc được nhận quà trong dịp Giáng sinh là một ký ức đẹp trong tâm hồn các con tôi”.

Đồng bào có đạo từ xưa đến nay vừa tổ chức các nghi lễ của Thiên chúa giáo, vừa ăn Tết Nguyên đán. Những nét sinh hoạt ấy vẫn luôn hài hòa trong đời sống văn hóa của họ. Người không theo đạo cũng đang hòa nhập vào đời sống tinh thần của người có đạo một cách rất tự nhiên. Đó là sự giao hòa tất yếu và đúng tinh thần “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của MTTQ Việt Nam, ngành VH-TT&DL.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast