Người già nhất thế giới mừng sinh nhật thứ… 146

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu, ông cụ được mệnh danh là “người già nhất thế giới” chia sẻ rằng: “Đơn giản là hãy bình tĩnh sống”.

Một cụ ông được cho là người già nhất thế giới đã vừa trải qua sinh nhật thứ… 146. Ông cụ người Indonesia này có tên Saparman Sodimejo, tên thường gọi là Mbah Gotho. Thế giới biết đến ông là người già nhất còn đang sống trên đời. Trong thẻ căn cước của ông có ghi ngày sinh là 31/12/1870.

Trong ngày đầu năm 2017 này, ông cụ Mbah Gotho đã mừng sinh nhật tròn tuổi… 146 cùng với những họ hàng còn đang sống của mình ở quận Seragaen thuộc miền trung tỉnh Java. Cùng đón sinh nhật với ông có gia đình của người cháu trai cùng nhiều họ hàng khác. 10 người anh chị em ruột của ông cụ Mbah Gotho đều đã qua đời trước ông.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Ông cụ Mbah Gotho hiện là người già nhất thế giới còn đang sống. Ông vừa trải qua sinh nhật thứ 146 của mình.

Trong cuộc đời mình, ông lần lượt lấy… 4 người vợ và cả 4 người đều đã sớm qua đời trước ông. Người vợ cuối cùng mà ông gắn bó đã qua đời năm 1988. Các con của ông cũng đều đã qua đời, giờ đây ông sống bên các cháu chắt và… các chút của mình.

Mặc dù có tuổi thọ “xưa nay hiếm” như vậy, nhưng ông cụ Mbah Gotho vẫn có thể tự mình đi lại. Thực sự, người ta không thể khẳng định chắc chắn 100% rằng ông cụ được sinh ra vào năm 1870, nhưng báo chí thế giới vẫn luôn đề cập đến ông với danh xưng “người già nhất thế giới”. Nếu điều này là thực sự chính xác, ông Mbah Gotho quả là một trường hợp đặc biệt.

Trước đây, thế giới từng được biết đến bà cụ người Pháp có tên Jeanne Calment, bà đã sống tới năm 122 tuổi, có điều, tuổi thọ của bà là chính xác vì những giấy tờ cá nhân của bà đều được chứng thực là không có nhầm lẫn.

Chia sẻ về cuộc sống thường nhật của ông cụ Mbah Gotho, gia đình ông cho biết: “Ông ăn tất cả các món, rất dễ ăn, và chẳng bao giờ bị ốm”. Ông cụ Mbah Gotho đã chuẩn bị cho sự ra đi của mình từ năm 122 tuổi, nhưng chờ mãi vẫn không thấy “định mệnh” đến đón ông đi.

Ông Mbah Gotho cho biết: “Tôi đã tự chuẩn bị phần mộ cho mình từ năm 1992, thế là đã hơn 24 năm rồi”.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Tổ chức sinh nhật thứ 146 cho ông là gia đình của người cháu trai có tên Suryanto.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Thực tế, chỉ có tấm thẻ căn cước là bằng chứng cho năm sinh của ông cụ Mbah Gotho, vì vậy, rất khó để ông có thể được đưa vào sách Kỷ lục Guinness Thế giới. Dù vậy, trong suốt thời gian qua, ông cụ Mbah Gotho vẫn rất thu hút sự quan tâm của báo chí thế giới.

Hiện tại, nhà chức trách ở Indonesia đã khẳng định về sự chính xác của “năm sinh, tháng đẻ” của ông Mbah Gotho trên tấm thẻ căn cước. Điều này có thể sẽ giúp ông sớm được cân nhắc đưa vào sách Kỷ lục Guinness Thế giới.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Ông Saparman Sodimejo, tên thường gọi Mbah Gotho, có thẻ căn cước đề ngày sinh là 31/12/1870. Điều này đã được nhà chức trách ở Indonesia lên tiếng khẳng định.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Dù tuổi đã cao, nhưng ông cụ Mbah Gotho vẫn có thể tự mình đi lại.

Trên thế giới, còn có nhiều trường hợp người già có tuổi thọ “xưa nay hiếm” khác, giống như ông Mbah Gotho, họ cũng là những người không được chính thức xác nhận vì giấy tờ khó có khả năng chứng thực về độ chính xác. Có thể kể tới những trường hợp từng xuất hiện như ông cụ James Olofintuyi 171 tuổi người Nigeria hay ông cụ Dhaqabo Ebba 163 tuổi người Ethiopia.

Giờ đây, ông cụ Mbah Gotho chủ yếu ngồi tĩnh lặng làm bạn với chiếc đài radio bởi thị lực của ông đã suy giảm nhiều và không thể theo dõi truyền hình được nữa. Trong vòng 6 tháng qua, ông đã bắt đầu phải nhờ các cháu chắt đút đồ ăn cho mình và giúp ông tắm rửa, khi những dấu hiệu đích thực của tuổi già đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở ông.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Tay run, mắt mờ, khiến ông cụ phải nhờ cháu chắt đút đồ ăn.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Ông cụ chỉ có duy nhất tấm thẻ căn cước để chứng thực năm sinh của mình. Nhà chức trách ở Indonesia đã lên tiếng xác thực giúp ông, nhưng để có thể xuất hiện trong sách Kỷ lục Guinness Thế giới, đòi hỏi ông cần có nhiều giấy tờ đủ độ tin cậy hơn nữa.

Khi trả lời phỏng vấn của các hãng tin tìm đến nhà mình, ông Mbah Gotho cho biết ông đã trải qua tất cả những vui buồn có thể có trong đời người và giờ ông không hề cảm thấy sợ hãi nếu một ngày tử thần tìm đến mình: “Điều tôi muốn nhất bây giờ là được ra đi. Các cháu của tôi đều đã có gia đình và ổn định cuộc sống rồi”.

Khi được hỏi về bí quyết để sống lâu, ông Mbah Gotho cho biết: “Đơn giản là hãy bình tĩnh sống”.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Tất cả các con của ông cụ đều đã qua đời. Giờ đây ông sống bên các cháu chắt và đã có cả chút

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Ông cụ được con cháu nhận xét là rất dễ ăn uống và không có bệnh tật nào trầm trọng.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Mặc dù tuổi cao và sức khỏe đang dần suy yếu, nhưng ông cụ Mbah Gotho vẫn tương đối tự chủ trong cuộc sống.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Phần mộ mà ông Mbah Gotho đã tự thu xếp cho mình.

nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146
nguoi gia nhat the gioi mung sinh nhat  146

Góc riêng của ông Mbah Gotho trong căn nhà nhỏ giản dị, đơn sơ.

Theo Telegraph/Daily Mail/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast