Những căn nhà rộng chưa đầy 8 m2 giữa trung tâm Sài Gòn

(Baohatinh.vn) - Phạm Quốc Công đi bộ hai cây số mới tới được nhà tắm bởi căn nhà rộng vỏn vẹn 2,2 mét vuông của ông không đủ rộng để xây công trình phụ khép kín.

Những căn nhà rộng chưa đầy 8 m<sup>2</sup> giữa trung tâm Sài Gòn

Bên trong một căn nhà siêu nhỏ ở TP HCM. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, Công khẳng định những bất tiện trên là đáng để đánh đổi cho việc được sống ngay trung tâm TP HCM, nơi ông có thể dễ dàng tìm kiếm được việc làm.

Công là lao động chân tay, sống cùng 6 người thân bên trong một không gian chật chội được chất đầy quần áo, đồ chơi, sách vở, tủ lạnh, giường tầng, nồi cơm điện và nhiều loại đồ gia dụng khác, kể từ năm 1975 cho tới nay.

Đồ đạc nhiều đã thu hẹp chỗ ngủ của 7 người. Công gần như đêm nào cũng phải ngủ ngoài trời trên một cái ghế dài có trải thêm bìa các-tông. Chiếc giường tạm gây cho người đàn ông 49 tuổi không ít vất vả mỗi khi thời tiết xấu.

“Khá khó khăn để tìm được một chỗ ngủ khô ráo vào mùa mưa. Nếu như không tìm ra, tôi phải ngủ đứng suốt đêm”, Công nói.

Những căn nhà rộng chưa đầy 8 m<sup>2</sup> giữa trung tâm Sài Gòn

Diện tích sinh hoạt khiêm tốn, nhiều gia đình nấu ăn, thậm chí ngủ ở ngoài trời. (Ảnh: AFP)

Những ngôi nhà siêu nhỏ nằm rải rác nhiều nơi tại TP HCM, trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của khu vực phía Nam. Nhiều gia đình bất chấp điều kiện sống khó khăn, thiếu thốn, bất tiện trăm bề để bám trụ lại đô thị đang có tốc độ phát triển chóng mặt.

Ẩn mình trong những con hẻm quanh co, nằm nhạt nhòa bên cạnh những tòa chung cư mới xây hoặc bị kẹp giữa những cửa hàng, xe đẩy bán thức ăn đường phố, vậy nên nếu người qua đường không chú ý, nhiều khi sẽ chẳng nhận ra được những ngôi nhà mini này.

Những căn nhà rộng chưa đầy 8 m<sup>2</sup> giữa trung tâm Sài Gòn

Một vài ngôi nhà nhỏ tới mức nếu không chú ý sẽ chẳng nhìn ra. (Ảnh: AFP)

Vậy nhưng đối với các chủ nhân của nó, họ có một quan điểm khác. Công cho hay, căn nhà của ông nằm giữa quận 3 nhộn nhịp của thành phố, có thể bán được với giá 22.000 USD (khoảng 500 triệu đồng) nhờ giá nhà đất tăng.

Tuy nhiên, giống như nhiều người khác đang sống trong những căn nhà siêu nhỏ, Công sẽ không đánh đổi vị trí đắc địa của mình chỉ vì vài mét vuông không gian rộng hơn.

“Chúng tôi đã quen với chỗ này. Nếu chuyển đi nơi khác, chúng tôi không thể làm ăn được” Công nói. Bản thân ông cùng các chị em gái và cháu đang kiếm sống bằng nghề bán hàng ở trung tâm thành phố.

Những căn nhà rộng chưa đầy 8 m<sup>2</sup> giữa trung tâm Sài Gòn

Nhiều gia đình hài lòng với cuộc sống chật chội trong những căn nhà rộng chưa đầy 8 mét vuông tại trung tâm Sài Gòn. (Ảnh: AFP)

Nhiều căn nhà siêu nhỏ được tạo ra từ những mảnh đất lớn nhưng bị cắt xén dần bởi quá trình mở rộng, tạo lập đường sá mới, hoặc những quy hoạch phát triển khác của thành phố.

Một số ngôi nhà có thể đã xuất hiện trên những cánh đồng lúa thời kỳ Pháp thuộc, ông Mel Schenck - một người Mỹ đang viết quyển sách về kiến ​​trúc hiện đại ở TP HCM, cho biết.

Không có một dữ liệu chính xác về số lượng những căn nhà siêu nhỏ nhưng ông Schenck dự đoán chúng có thể sẽ biến mất hoàn toàn từ xu thế chuyển đổi nhanh chóng của thành phố.

“Có một sự thay đổi liên tục. Tôi nghĩ về dài hạn thì đó là điều tốt. Vì vậy, nếu một trong số những căn nhà này biến mất thì đó là điều mà nó phải xảy ra”, ông Schenck nói với hãng thông tấn Pháp AFP.

Tranh chấp đất đai đã từng diễn ra, khi một số người dân sống ở khu vực trung tâm không đồng tình về mức đền bù mà họ cho rằng chưa thỏa đáng cho những lô đất, cái mà sau đó sẽ được bán lại cho giới đầu tư với mức giá cao hơn.

Đó cũng là điều mà ông Nguyễn Văn Trường lo lắng. Ông đang sống cùng 5 người họ hàng trong căn nhà 6,7 mét vuông cạnh một khu chung cư cao cấp. Người đàn ông 62 tuổi hỗ trợ gia đình làm nhiều công việc khác nhau. Họ không đủ tiền để mua một căn nhà rộng hơn cho dù là ở những khu vực có mức nhà đất phải chăng hơn của thành phố. Ông Trường luôn sợ căn nhà của mình sẽ bị giải tỏa.

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ nhận được nhiều tiền đền bù vì ngôi nhà quá nhỏ. Chúng tôi không biết phải đi đâu. Nếu được lựa chọn để đi nơi khác hay ở lại trong căn nhà nhỏ bé này, tôi sẽ chọn ở lại”, ông Trường nói.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast