Những nẻo đường nghệ thuật mới cho hội họa khu vực

Không có cái nhìn trực diện như nhiếp ảnh, những bức tranh được vẽ bằng tài năng, cảm nhận riêng của người nghệ sỹ phản ánh nhiều đề tài của cuộc sống tại triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung đã mang đến cho người xem những góc nhìn trừu tượng nhưng sinh động, đa sắc, đa chiều vừa đậm sắc màu văn hóa dân tộc vừa nồng nàn hơi thở thời đại…Không chỉ có thế, triển lãm còn là sự khẳng định sự lớn mạnh của đội ngũ mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung trong sự phát triển chung của cả nước.

Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung lần thứ XVII:

Triễn lãm mỹ thuật khu vực Bắc Miền Trung đã khép lại sau 8 ngày mở cửa với dư âm thật đẹp trong giới họa sỹ cũng như người hâm mộ. Không chỉ có chất lượng nghệ thuật cao, triển lãm còn mang đến những góc nhìn đặc biệt, được thể hiện bằng những ngôn ngữ nghệ thuật đa dạng. Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức thưởng thức ngày càng đa dạng và khắt khe của công chúng đang đặt ra cho văn hóa nghệ thuật trách nhiệm phải nỗ lực vươn lên hơn nữa. Và giới mỹ thuật nước nhà nói chung đều ý thức được trách nhiệm của mình để ghi nhận và phản ánh cuộc sống một cách sáng tạo. Qua đó, mang đến cho công chúng những tác phẩm có nội dung tư tưởng cao, thấm nhuần tinh thần nhân văn, có tác dụng sâu sắc đối với cuộc sống và nghệ thuật, thể hiện được cốt cách dân tộc, tinh thần thời đại mới. Vượt qua những qui tắc, kỹ thuật cơ bản của hội họa, các tác phẩm này đã đạt tới triết lý nhân sinh sâu sắc qua trải nghiệm cảm xúc của tác giả. Nó có sức mạnh lay thức những trái tim non trẻ biết hướng về cội nguồn dân tộc, biết sống cho đồng bào, cho đất nước…

Tác phẩm "Biển tình" của họa sỹ Phan Thanh Bình (Thừa Thiên Huế) đạt giải B - không có giải A
Tác phẩm "Biển tình" của họa sỹ Phan Thanh Bình (Thừa Thiên Huế) đạt giải B - không có giải A

162 bức tranh của 149 tác giả tham gia triển lãm lần này cho thấy mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung đã có những bước phát triển đáng phấn khởi. Họa sỹ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Mỹ thuật Bắc miền Trung đã có sự vươn lên, lớn mạnh hơn nhiều so với trước, hầu hết các tỉnh đều có những cây cọ chủ lực nhưng nhìn chung các họa sỹ tạo hình Thừa thiên Huế vẫn khẳng định được vị thế là trung tâm mỹ thuật của khu vực này với những tác phẩm có tính nghệ thuật cao, ngôn ngữ thể hiện đa dạng. Ngoài ra, một lực lượng đông đảo cộng tác viên tham gia triển lãm cũng cho thấy sự thu hút đặc biệt của sân chơi này”.

Đến với triển lãm lần này, ngoài những tên tuổi họa sỹ lâu năm trong nghề là sự xuất hiện của một lực lượng trẻ được đào tạo bài bản từ các trường mỹ thuật uy tín. Những người trẻ ít nhiều đã hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trước những đổi thay của cuộc sống hiện đại. Tác phẩm họ không những rất chỉn chu về nghệ thuật, thẩm mỹ mà còn rất đa dạng trong cách thể hiện. Dẫu là đề tài cũ hay mới, dẫu sử dụng chất liệu nào, bố cục ra sao, những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm cũng đã thể hiện những cái nhìn đa chiều, nhân văn về cuộc sống cũng như bộc lộ rõ tâm lý người nghệ sỹ trước sự phát triển đi lên của xã hội. Có thể thấy sơn dầu và lụa vẫn là chất liệu được ưa chuộng nhất, trên nền tảng sáng tạo về bố cục, bút pháp, ngôn ngữ thời đại, các tác giả đã khai thác khá triệt để thế mạnh của chất liệu đồng thời thể hiện cá tính, tình cảm của mình. Tranh đồ họa trong triển lãm này chủ yếu là khắc gỗ, khắc mika, tranh in độc bản được giới mỹ thuật đánh giá là có sự chuyển biến về mặt ngôn ngữ so với những triển lãm trước, mang đến những cảm xúc mới lạ cho người xem. Đặc biệt, đến với triển lãm lần này, người xem còn được thưởng thức những tác phẩm khá độc đáo bằng sự tìm tòi của một số tác giả trên chất liệu giấy tre, bút bi, than kết hợp với Acilic…

Tác phẩm "Tôi, em yêu và Huế" của tác giả Trần Hữu Nhật được vẽ bằng chất liệu than và acrylic
Tác phẩm "Tôi, em yêu và Huế" của tác giả Trần Hữu Nhật được vẽ bằng chất liệu than và acrylic

Cùng với rất nhiều bức tranh vẽ về đề tài tình mẫu tử, về cảnh quan quê hương đất nước, truyền thống văn hóa vùng miền…có thể thấy điểm nổi bật trong triển lãm lần này là sự tập trung phản ánh đề tài về biển đảo. Những tác phẩm như “Biển lặng” của Phạm Văn Khai, “Biển ơi” của Trần Thế Vinh (Hà Tĩnh), “Trước giờ ra đảo” của Vũ Hải, “sóng yên biển lặng” của Nguyễn Thị Lợi, “lính thợ Trường Sa” của Lê Vũ Anh (Nghệ An), “nơi đảo xa” của Trương Minh Luyện (Quảng Bình), “biển tình” của Phan Thanh Bình (Thừa Thiên Huế) v.v… đã phản ánh nhãn quan nhạy cảm cũng như trách nhiệm của người nghệ sỹ trước vấn đề thời sự của đất nước. Bên cạnh đó, đề tài về phát triển công nghiệp cũng được các tác giả khai thác khá triệt để. Qua những bức tranh như: “Vũ điệu công trình” của Lê Xuân Quảng (Thanh Hóa), “Cánh tay công trường” của Lê Trường Thanh (quảng Bình), “Công trường xây dựng cầu Bến Thủy II” của Đặng Thiện Chân (Hà Tĩnh)… đã đem đến cho người xem một bức tranh khá đầy đủ về sự đầu tư tập trung phát triển công nghiệp tại các tỉnh Bắc miền Trung. Bên cạnh những dòng chảy ồ ạt của nhịp sống mới, người xem cũng có thể tìm thấy một dòng chảy khác thâm trầm và dịu êm với những niềm hạnh phúc giản dị, đời thường của người nông dân Việt trên mọi nẻo miền Tổ quốc. “Mùa về” của Từ Ảnh (Hà Tĩnh), “Phiên chợ vùng cao” của Nguyễn Đình Truyền, “Cá về” của Hoàng Trị (NGhệ An), “Bến chợ” của Vũ Trọng Thành(Thanh Hóa)…đã phản ánh cái nhìn đa chiều của người nghệ sỹ về nhịp điệu cuộc sống.

Tác phẩm "hợp xướng lam" của tác giả Trần Hữu Dỵ được công chúng yêu thích
Tác phẩm "hợp xướng lam" của tác giả Trần Hữu Dỵ được công chúng yêu thích

Cung trầm trong triển lãm mỹ thuật lần này chính là những bức tranh về đề tài hậu chiến. Những tàn dư của cuộc chiến đã ám ánh người nghệ sỹ và thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hội họa đặc biệt, họ đã mang đến cho công chúng những xúc cảm xúc khó quên. Những bức tranh như “giây phút bình yên ở Khe Giao – Đồng Lộc” của Mai Sương (Nghệ An), “Phía sau cuộc chiến” của Trịnh Xuân Huy (Quảng Bình), “Những mảnh ghép sau chiến tranh” của Hồ Thanh Bình… chính là sự khắc họa đậm nét nhất trong mảng đề tài này.

Triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ XVII đã trao giải cho các tác phẩm xuất sắc và tìm ra không ít gương mặt mới đầy triển vọng nhưng vượt lên những điều đó, triển lãm chính là cuộc hội ngộ, giao lưu học hỏi lẫn nhau để mở ra những nẻo đường nghệ thuật mới. Với nền tảng đã có, với sự nhạy bén trong cảm quan của đội ngũ họa sỹ, chắc chắn mỹ thuật Bắc miền Trung sẽ có thêm nhiều tác phẩm mới, xuất sắc vượt khỏi tầm khu vực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast