Ở nơi sự giàu có thịnh vượng kéo dài suốt… “30 họ”

Các nhà kinh tế học của Ý đã vừa tiến hành nghiên cứu tính bền vững của sự giàu có trong những dòng họ ở Florence từ 600 năm trước cho tới tận hôm nay, và họ phát hiện ra rằng những dòng họ từng giàu có nhất thành phố từ 6 thế kỷ trước vẫn tiếp tục là những dòng họ giàu có nhất Florence của ngày hôm nay.

Kết quả nghiên cứu được được đưa ra sau khi các nhà kinh tế học so sánh thông tin lưu trữ của nhà chức trách từ năm 1427 với những thông tin năm 2011, để tìm ra những bí mật của “sự dịch chuyển giàu nghèo qua các thế hệ” ở Florence.

o noi su giau co thinh vuong keo dai  30 ho

Các nhà kinh tế học phát hiện ra rằng những gia đình duy trì được sự giàu có, thịnh vượng của dòng họ mình vốn là những gia đình nổi tiếng trong một ngành nghề truyền thống nào đó từ lâu đời, chẳng hạn như nghề đóng giày, buôn lụa, hay buôn bán len lông cừu thượng hạng…

Những công việc rất đỗi bình thường nhưng khi một dòng họ đã có thể nâng cao nghề nghiệp của mình lên một cấp độ chuyên nghiệp, biến mình trở thành những nghệ nhân, khiến từng sản phẩm bán ra đều có dấu ấn riêng đặc biệt với chất lượng cao cùng thẩm mỹ ấn tượng, thì họ đã tạo ra được một thương hiệu giúp làm nên sự giàu có cho dòng họ mình.

Nhờ đó, con cháu nhiều đời có thể kiếm sống và làm giàu từ nghề nghiệp mà cha chú để lại. Ở Florence, có nhiều dòng họ trở nên giàu có nhờ vào những nghề nghiệp truyền thống, mà tiêu biểu nhất là nghề đóng giày.

Nghiên cứu vừa được giới thiệu trên chuyên trang kinh tế VoxEU đã tìm hiểu về đời sống kinh tế của 800 tên họ tồn tại ở thành phố Florence.

Từ thế kỷ 15 ở Florence, những nghệ nhân nổi tiếng trong các ngành nghề đã là những người giàu có nhất trong bậc thang kinh tế xã hội của thành phố. Những nghệ nhân này được kính nể và rất có tầm ảnh hưởng trong cả đời sống xã hội và đời sống chính trị của địa phương.

Những người giàu có nhất ở Florence hồi đầu thế kỷ 15 phải kể tới những nghệ nhân đóng giày, nhà buôn lụa, buôn len lông cừu…

Trong quá trình nghiên cứu sự giàu có, thịnh vượng của các dòng họ ở Florence qua 6 thế kỷ, các nhà kinh tế học cũng nhận ra rằng 5 tên họ giàu có nhất Florence ở mọi thời chủ yếu liên quan tới những nghề nghiệp truyền thống. Vì lý do bảo mật thông tin, các tên họ này không thể được nêu ra cụ thể.

Sau nghiên cứu, các nhà kinh tế học kết luận rằng sự giàu có của một dòng họ có thể tồn tại khá bền vững ở một số ngành nghề có thể truyền lại từ đời này sang đời khác, bất kể những thay đổi lớn trong đời sống xã hội.

Theo Daily Mail/Dântrí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast