Phát hiện thêm một số mộc bản cổ tại Trường Lưu

(Baohatinh.vn) - Chi hội Di sản Văn hóa Hà Tĩnh vừa tổ chức khảo sát, nghiên cứu làng cổ Trường Lưu (xã Trường Lộc, huyện Can Lộc) và phát hiện thêm một số mộc bản cổ quý hiếm liên quan đến làng cổ Trường Lưu và dòng họ Nguyễn Huy…

Phát hiện thêm một số mộc bản cổ tại Trường Lưu ảnh 1
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Huy Mỹ giới thiệu về số mộc bản cổ được phát hiện tại Trường Lưu

Được biết, số mộc bản cổ nói trên đang được gia đình Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Huy Mỹ lưu giữ cẩn thận. Với kỹ thuật thủ công truyền thống khắc ván bằng âm bản tinh xảo trên cả hai mặt, được khắc nổi chữ Hán và chữ Nôm theo thể chân thư, mỗi mặt khoảng 18 đến 20 hàng, được khắc theo chiều ngang tấm gỗ. Chiều dài mỗi tấm gỗ mộc bản bằng kích cở trang giấy 30cm, rộng 20cm, dày 2cm, được làm từ gỗ cây thị, một loại gỗ có độ dai và mềm với độ bền cao.

Phát hiện thêm một số mộc bản cổ tại Trường Lưu ảnh 2
Trang bìa của mộc bản được khắc in nổi bằng chữ Hán cổ

Các mộc bản này có niên đại thời Lê (thế kỷ 18), nội dung khá phong phú, liên quan đến dòng họ Nguyễn Huy, trong đó có những mộc bản cổ có giá trị quý hiếm, như cuốn sách “Mai đình mộng ký” của danh nhân Nguyễn Huy Hổ, “Tứ thư ngũ kinh” của Khổng giáo và một số mộc bản khác do Thám hoa Nguyễn Huy Oánh biên soạn phục vụ công tác giảng dạy học trò giai đoạn nửa cuối thế kỷ 18. Đây là những cuốn sách của Phúc Giang thư viện (Phúc Giang tàng thư), một thư viện nổi tiếng khắp cả nước của dòng họ Nguyễn Huy tồn tại từ thời Lê (thế kỷ 18) đến thời Nguyễn (thế kỷ 19).

Hiện nay, Bảo tàng Hà Tĩnh đang tiến hành lập hồ sơ khoa học trình Bộ VHTT&DL công nhận mộc bản Trường lưu là Di sản văn hóa cấp Quốc gia.

Chủ đề Di chỉ - Khảo cổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast