Tăng giờ mở cửa, "chuẩn hóa" đội ngũ thầy lễ tại đền Bà Hải

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm, di tích lịch sử - văn hóa đền Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu - thường gọi là đền Bà Hải (xã Kỳ Ninh - TX Kỳ Anh) thu hút khá đông khách thập phương về dâng hương tạ lễ.

tang gio mo cua chuan hoa doi ngu thay le tai den ba hai

Trong năm 2017, di tích đền Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu thu hút gần 40 vạn lượt khách về dâng hương, vãn cảnh. Nhất là từ sau ngày 15/12 (ÂL) đến nay, rất đông du khách thập phương về đền làm lễ tạ.

Anh Dương Trung Tuấn (TP. Hà Tĩnh) cho biết: "Dù cuối năm việc kinh doanh khá bận, nhưng tôi vẫn sắp xếp đưa cả gia đình về dâng lễ tạ ơn Thánh mẫu. Dù lễ lạt đơn giản, nhưng mọi người đều cảm thấy thanh bình. Hơn nữa, đối với mấy đứa trẻ nhà tôi, đây cũng là dịp đi dã ngoại, vãn cảnh đền, để các cháu hiểu hơn về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc".

tang gio mo cua chuan hoa doi ngu thay le tai den ba hai

Đông đảo du khách thập phương về đền làm lễ tạ tại đền Bà Hải vào dịp cuối năm.

Ông Lê Bá Khang - Phó trưởng BQL đền cho biết, chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay, trong mấy tháng qua, BQL cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung cao cho công tác chuẩn bị. Nhờ nguồn xã hội hóa nên BQL đền vừa hoàn thành việc xây dựng các công trình phụ cận để phục vụ nhu cầu tâm linh của bà con. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, BQL đền đã tổ chức mở cửa từ 4 giờ sáng cho đến tận 22 giờ đêm.

Dự báo mùa lễ hội năm nay, lượng du khách thập phương sẽ rất đông nên BQL đền đã chuẩn bị trên 20 vạn tấu sớ; tổ chức thi tuyển đội ngũ thầy lễ hết sức chặt chẽ, nghiêm túc phục vụ du khách.

Đền Chế Thắng phu nhân được xây dựng khoảng cuối thế kỷ XV, thờ bà Nguyễn Thị Bích Châu, quý phi của vua Trần Duệ Tông (1372-1377). Bà sinh năm 1356 tại vùng Hải Hậu, tỉnh Nam Định, là con gái đại thần Nguyễn Tướng Công, một ông quan rất mực thanh liêm.

Nguyễn Thị Bích Châu là một trong những người có công trạng lớn, trong đó có bản "Kê minh thập sách" dâng vua trị nước an dân. Bà cũng đã đi vào huyền sử dân tộc với truyền thuyết xả thân đánh giặc cứu đoàn thuyền của nhà vua, hy sinh thân mình để giữ yên bờ cõi. Thi thể bà được an táng tại Cửa Khẩu, bến Kỳ La, huyện Kỳ Hoa (nay là xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh).

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast