Tháng phim Việt Nam tại Pháp: Nỗ lực còn yếu ớt

Tháng phim Việt Nam tại Pháp với tên gọi Cánh diều vàng diễn ra tại Pháp từ ngày 21/5 đến 21/6/2014, nằm trong chuỗi sự kiện Năm văn hóa Việt Nam tại Pháp. Tuy gọi là “tháng phim” nhưng thực ra chỉ có 3 phim truyện, 3 phim hoạt hình và 1 phim tài liệu, vừa ít ỏi vừa chưa phản ánh được diện mạo chung của ngành phim Việt Nam hiện nay.

Được biết, tháng phim này chủ yếu diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và 2 suất chiếu tại rạp Pleiade-Cachan, thuộc vùng ngoại ô của Paris, với gần 200 ghế ngồi. Phim truyện có Long Thành cầm giả ca, Những người viết huyền thoại, Thần tượng; phim hoạt hình có Xe đạp, Bò vàng, Khoảng trời; và phim tài liệu Có một cơ hội bị bỏ lỡ. Những phim này từng đoạt giải Cánh diều, đây có thể là tiêu chí chung (dù hơi hẹp) để Hội Điện ảnh Việt Nam chọn chiếu lần này.

Cảnh trong phim Những người viết huyền thoại
Cảnh trong phim Những người viết huyền thoại

Với một nền điện ảnh nói chung, phim truyện luôn được ưu thích hơn, và luôn là tâm điểm thu hút dư luận. Vậy nên, trong một tháng mà chỉ chọn chiếu có 3 phim thì còn quá ít, trong khi thực tế từ 10 năm qua, Việt Nam có cả chục phim để chọn lựa. Đây là chưa nói, không có gì ngăn cản nếu chúng ta muốn chọn những phim tiêu biểu đã sản xuất trong 40 năm qua, tương ứng với kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chánh văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam, cho biết: Đây là một trong những nỗ lực nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài. Do năm đầu thực hiện nên có một số khó khăn nhất định về điều kiện dịch, làm phụ đề nên tạm thời chỉ chọn chừng ấy phim.

Dịch và làm phụ đề là một khó khăn, nhưng cũng dễ khắc phục nếu có kế hoạch làm sớm hơn. Đặc biệt trong bối cảnh chiếu phim theo định dạng kỹ thuật số như ngày nay, việc làm phụ đề đã thuận lợi và giảm chi phí đi rất nhiều. Đây là chưa nói, nếu mở rộng tiêu chí chọn phim thì Việt Nam đã có sẵn nhiều chục phim phụ đề tiếng Pháp.

Xin nhắc lại, năm 2006, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM từng chiếu đều đặn nhiều phim Việt với phụ đề Pháp tại IDECAF. Từ tháng 4/2011, kênh truyền hình quốc tế TV5MONDE của Pháp đã thực hiện chiếu phim Việt chọn lọc với phụ đề Pháp. Ngay Liên hoan phim Pháp ngữ 2014 hồi tháng 3/2014 cũng đã có một số phim Việt có phụ đề tiếng Pháp... Cho nên, nếu chịu khó mượn phim thì sẽ không thiếu để chiếu trong vòng một tháng.

Chính vì một hai lý do như vừa nêu mà “nỗ lực nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam” lần này xem ra còn khá yếu ớt. Hơn nữa, nó làm cho những đại diện như Long Thành cầm giả ca, Những người viết huyền thoại, Thần tượng trở nên trơ trọi giữa một trung tâm về văn hóa và điện ảnh như Paris.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast