Bất ngờ hội ngộ tác giả “Mười năm tình cũ” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình cờ trong một cuộc gặp gỡ với thầy giáo cũ của mình, tôi đã được quen biết với tác giả ca khúc “Mười năm tình cũ” ngay tại Hà Tĩnh. Đó là một người đàn ông đậm chất phong trần trong cái thoạt nhìn ban đầu nhưng lại rất sâu sắc, giản dị, dễ gần khi chuyện trò.

Bất ngờ hội ngộ tác giả “Mười năm tình cũ” ở Hà Tĩnh

Tác giả Trần Quảng Nam với nụ cười mỉm hiền hậu thường trực (Ảnh: Internet)

Nếu không được giới thiệu trước, tôi không thể nhận ra tác giả Trần Quảng Nam bởi nét phong trần khác hẳn hình ảnh chỉn chu mà tôi vẫn thấy trên mạng Internet. Trần Quảng Nam sinh năm 1955 tại Quảng Nam – nơi gia đình anh sinh sống trong đợt di cư từ quê nhà Hải Dương vào. Cái tên Trần Quảng Nam nghe vừa giản dị, khiêm nhường lại vừa ẩn giấu thật nhiều ân nghĩa với vùng đất từng cưu mang cả gia đình anh. Có lẽ vì thế mà trong con người anh cũng ẩn chứa rất nhiều ngăn cảm xúc và trí tuệ. Có chút gì đó vừa lặng lẽ, an phận nhưng cũng đầy khao khát muốn cất cánh bay lên.

Trần Quảng Nam từng học rất nhiều ngành như Văn khoa, Điện ảnh rồi sang Mỹ du học về chuyên ngành Hoá học, nhưng vì đam mê âm nhạc nên lại mày mò học nhạc rồi tự sáng tác. Những tác phẩm khí nhạc của anh khá chỉn chu và có thiên hướng hàn lâm nên ít người biết đến. Ngay cả nhiều ca khúc khác của anh như: Tình xanh, Tình cuối xót xa, Mộng tình xưa… dù được nhiều ca sỹ nổi tiếng thể hiện nhưng không được biết đến nhiều. Cho đến năm 1985, khi anh sáng tác bài “Mười năm tình cũ” với giai điệu giản dị, gần với thị hiếu hơn thì tên tuổi của anh mới được nhiều người biết đến.

Bất ngờ hội ngộ tác giả “Mười năm tình cũ” ở Hà Tĩnh

Tác giả Trần Quảng Nam cho biết, sẽ còn trở lại khám phá thêm nhiều vẻ đẹp của miền quê Hà Tĩnh.

Tác giả “Mười năm tình cũ” hiện sống ở Califonia (Mỹ) và thường xuyên trở về Sài Gòn. Anh đang ấp ủ dự định khám phá nhiều miền quê trên đất nước Việt Nam mà trước nay anh chưa từng biết. Đó cũng là nguyên nhân anh có mặt tại Hà Tĩnh trong dịp này. Anh cho biết: “Đợt này tôi đến vùng Thanh – Nghệ - Tĩnh, ở đâu tôi cũng may mắn gặp được những người bạn tốt. Và, cuộc gặp gỡ với Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ tại Thanh Hoá chính là nhịp cầu đưa tôi đến với miền quê Hà Tĩnh. Dù đây là lần đầu tiên đến Hà Tĩnh nhưng tôi thấy người Hà Tĩnh rất đằm thắm và nặng ân tình. Tôi chắc chắn sẽ còn trở lại vùng đất này nhiều lần nữa”.

Tôi biết, Trần Quảng Nam sẽ còn trở lại Hà Tĩnh nhiều lần nữa bởi anh có một mối duyên ngầm với miền đất này từ nhiều năm trước, khi anh viết vở nhạc kịch opera “Kiều”. Trong suốt cuộc gặp gỡ với chúng tôi, anh không hề giới thiệu về những nhạc phẩm nổi tiếng của anh mà chủ yếu “khoe” về vở nhạc kịch Opera “Kiều” đã được dàn dựng công diễn ở Mỹ. Dù anh không nói ra nhưng cái cách anh giới thiệu tác phẩm, cách anh nói về niềm say mê với Truyện Kiều và tâm huyết của anh khi muốn góp phần phát huy, quảng bá các giá trị của Truyện Kiều bằng con đường âm nhạc, tôi biết anh đang nuôi hy vọng, thời gian tới, vở opera “Kiều” của anh sẽ được dàn dựng và công diễn ở Việt Nam.

Bất ngờ hội ngộ tác giả “Mười năm tình cũ” ở Hà Tĩnh

Nhạc sỹ Trần Quảng Nam say sưa trong giai điệu của "Mười năm tình cũ"

Trước giờ tạm biệt chúng tôi, Trần Quảng Nam đã ôm ghita và cất tiếng hát: “Mười năm không gặp tưởng tình đã cũ. Mây bay bao năm tưởng mình đã xa. Nhưng em yêu ơi một trời ký ức. Vẫn còn trong ta cả một trời yêu…”. Giọng nam trầm phảng phất buồn thả vào đêm sương giáng cùng tiếng ghita da diết như muốn tỏ bày với chúng tôi một con người khác của Trần Quảng Nam với những day dứt, khắc khoải về những điều đã để vụt mất, về những dự định chưa thực hiện được…

Trần Quảng Nam đã trở lại Sài Gòn nơi có những người bạn văn, bạn nhạc đang chờ anh, nơi anh đang ấp ủ dự định trở về… Và, tôi tin chắc rằng, anh sẽ còn trở lại Hà Tĩnh bởi mối duyên vừa dệt với miền đất này. Có thể là để sáng tác hoặc đơn giản là chỉ để thâu nhận vào tâm hồn thêm những cảm nhận đẹp đẽ về đất nước Việt Nam mà anh đã rời xa hàng chục năm.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast