Dẻo thơm miến gạo Việt Xuyên

(Baohatinh.vn) - “Dù mới hoạt động gần 1 năm nay nhưng các sản phẩm miến dong, miến gạo lứt đã được thị trường đón nhận” - chị Tô Thị Hương - chủ cơ sở sản xuất miến Hương Tâm (thôn Trung Trinh, xã Việt Xuyên, Thạch Hà, Hà Tĩnh) mở đầu câu chuyện.

“Nấu lên có mùi thơm, sợi miến dẻo, dai và có màu trắng trong, ấy đích thị là miến Hương Tâm”, không ít khách hàng truyền nhau về độ thơm ngon khi thưởng thức đặc sản nức tiếng của vùng đất Việt Xuyên.

deo thom mien gao viet xuyen

Anh Nguyễn Hữu Tâm (chồng chị Hương) vận hành máy đóng gói sản phẩm.

Để tạo nên sản phẩm có mùi vị thơm ngon đặc trưng, phải trải qua nhiều công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu đến cắt thành phẩm. Miến được tạo nên từ những hạt gạo quê chắc tròn rồi xay thành bột và ngâm nước trong vòng 30 phút nhằm đạt đến độ dai ngon nhất định. Tiếp đến, sẽ được đưa vào máy đùn để tạo khuôn. Tất cả công đoạn diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ nhưng đòi hỏi sự tỉ mẩn, thuần thục và tâm sức của người làm.

Mỗi ngày trôi qua, 1,8 tạ miến đều đặn được xuất ra, riêng mùa cao điểm giáp Tết, để đáp ứng nhu cầu cho người dân, số lượng miến bán ra lên tới 2,3 tạ.

Năm 2016, cơ sở sản xuất miến Hương Tâm với 7 thành viên được thành lập. Cùng với sự hỗ trợ của các loại máy móc; hầu hết các công đoạn thủ công nặng nhọc của nghề làm miến đã được cắt giảm từ xay bột đến tráng bánh, máy đảo bột, máy cắt “đùn sợi” hay phơi miến bằng lò sấy sử dụng than bùn và quạt gió.

deo thom mien gao viet xuyen

Tuy nhiên, sản lượng miến dù tăng nhưng mức tiêu thụ vẫn rất chậm. Lúc này, dù qua tìm hiểu thị trường thấy miến có màu trắng tinh sẽ được tiêu thụ nhiều hơn, song chị Hương vẫn quyết giữ vững cách làm màu tự nhiên truyền thống. Vấn đề đầu tiên là phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình làm miến sạch, lọc kỹ bột bằng nước sạch. Sau khi có được lượng khách hàng ổn định, cơ sở của chị Hương đã tiến hành đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu bao bì cho sản phẩm. Từ đó, sản lượng miến tiêu thụ nhiều hơn; mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên được khách hàng tin dùng, không chỉ ở các huyện: Can Lộc, Cẩm Xuyên mà còn mở rộng ra tận miền Nam như: Vũng Tàu, Đồng Nai...

“Hiện tại, thu nhập của mỗi lao động đạt từ 5-7 triệu đồng/tháng. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mua sắm thêm dây chuyền, máy móc để đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường. Chúng tôi cũng đã làm thêm mặt hàng miến gạo lứt, tiêu thụ cũng rất tốt...” - chị Hương cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên Trương Công An cho biết: “Mô hình sản xuất miến Hương Tâm đã đi đầu trong ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội so với sản xuất truyền thống, tạo việc làm cho lao động địa phương”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast