Đón bằng di tích LSVH cấp tỉnh đền Cồn Trang

(Baohatinh.vn) - Xã Thạch Bàn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) vừa tổ chức lễ đón nhận bằng di tích LSVH cấp tỉnh đền Cồn Trang.

don bang di tich lsvh cap tinh den con trang

Lễ rước bằng...

Di tích đền Cồn Trang tọa lạc trên địa bàn xóm Vĩnh Tiến, xã Thạch Bàn là công trình có từ lâu đời của 2 thôn Kiều Viên, Đình Hòe, xã Kiều Mộc xưa. Ngôi đền được xây dựng vào mùa đông năm Kỷ Dậu, là nơi thờ Tự Đức bản cảnh Thành hoàng Đô chỉ huy sứ Tổng quản Phạm Kim Nhuân (hậu duệ đời thứ 3 của Thái úy Ninh quốc công Phạm Công Luận, một võ tướng Lê triều).

Ông là vị trung thần đã có công trong quá trình xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước thời phong kiến, từng được triều Nguyễn ban nhiều sắc phong cao quý, hiển vinh.

Sau khi ông qua đời, nhân dân trong làng đã lập đền thờ phụng. Hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, rằm tháng Giêng, rằm tháng 7 và ngày giỗ kỵ của cụ Phạm Kim Nhuân (16/4), nhân dân trong làng cùng con cháu dòng tộc họ Phạm thường xuyên đến dâng hương hoa tế lễ, tri ân đến bậc tiền bối và cầu mong cho quốc thái, dân an.

Gắn với phần lễ, địa phương còn tổ chức các hoạt động phần hội như thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian và sinh hoạt giao lưu văn hóa văn nghệ thể hiện tình đoàn kết cộng đồng thân thiện, nhân văn vừa góp phần lưu giữ các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương, đất nước.

don bang di tich lsvh cap tinh den con trang

... và trao chứng nhận của chính quyền xã cùng dòng họ Phạm

Dù tồn tại hàng trăm năm nhưng đến nay, đền vẫn cơ bản giữ được những nét kiến trúc ban đầu. Khuôn viên đền có rất nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Thượng điện, trung điện và hạ điện còn lưu giữ khá nhiều hiện vật gốc như sắc phong, bài vị, lư hương cổ. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài, do ảnh hưởng biến cố khí hậu khắc nghiệt của thiên nhiên, di tích được trùng tu nhiều lần.

Năm 2013, con cháu dòng họ Phạm ở Thạch Bàn và nhân dân địa phương đã quyên góp tiền bạc tôn tạo lại di tích theo đúng nguyên trạng. Sau khi được UBND tỉnh cấp bằng xếp hạng di tích LSVH cấp tỉnh, đền được giao cho địa phương bảo quản, khai thác sử dụng nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast