Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa đền Quanh

(Baohatinh.vn) - Sáng 4/9, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Hòa (Đức Thọ, Hà Tĩnh) tổ chức lễ khánh thành và đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Quanh.

don nhan bang xep hang di tich lich su van hoa den quanh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Quanh cho đại diện chính quyền địa phương.

Di tích đền Quanh (còn gọi là đền Đức Ông) xưa thuộc địa danh Phụng Công, tổng Đồng Công, phủ Đức Thọ, trấn Nghệ An; nay thuộc thôn Đông Đoài, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Di tích được xây dựng từ thời Lê, thờ vị Thần y nổi tiếng đến từ phương Bắc, có công lớn trong việc khám chữa bệnh, mở lớp dạy chữ Nho cho nhân dân trong vùng.

Sau khi mất, ông được các triều đại nhà Lê và nhà Nguyễn ban tặng sắc phong với vị hiệu: “Bắc quốc Đức ông linh diệu linh phù tôn thần”, được nhân dân tôn kính gọi là Đức Ông và lập đền thờ Thành hoàng làng.

don nhan bang xep hang di tich lich su van hoa den quanh

Với những giá trị về lịch sử và văn hóa, UBND tỉnh quyết định công nhận đền Quanh là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, góp phần tạo nên một quần thể 6 di tích lịch sử văn hóa tại địa phương, khẳng định bề dày lịch sử văn hóa của nhân dân Đức Hòa nói riêng, huyện Đức Thọ nói chung.

Cũng nhân dịp này, địa phương tổ chức khánh thành ngôi nhà thượng điện và tu bổ phần mộ trên khu vực di tích nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và chính quyền địa phương, để nơi đây trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh, giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast