Dòng họ Lê Hữu đón bằng di tích lịch sử - cách mạng cấp tỉnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/8, UBND xã Thạch Liên (Thạch Hà) và họ tộc Lê Hữu tổ chức lễ đón nhận Quyết định xếp hạng và bằng công nhận di tích lịch sử - cách mạng nhà thờ họ Lê Hữu.

>> Hào khí dòng họ Lê Hữu ở Thạch Liên

dong ho le huu don bang di tich lich su cach mang cap tinh

Rước ảnh Bác Hồ và bằng chứng nhận di tích

Nhà thờ họ Lê Hữu ở xóm Thọ, xã Thạch Liên, được xây dựng trong thời kỳ phong kiến; là nơi ghi dấu những đóng góp của dòng họ đối với sự nghiệp cách mạng quê hương, đất nước xuyên suốt dòng chảy lịch sử.

dong ho le huu don bang di tich lich su cach mang cap tinh

4 bản chế phong của Triều Nguyễn ban cho dòng họ Lê Hữu được rước tại lễ đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh

Theo phả hệ, tổ tiên dòng họ Lê Hữu đã có mặt ở vùng đất Thạch Hà từ rất lâu, đến đến nay đã trải qua 19 đời với nhiều chi, phái lan tỏa tại nhiều địa phương trong tỉnh và cả nước. Thời phong kiến, dòng họ Lê Hữu là dòng họ khoa bảng. Tộc phả còn lưu giữ ghi chép tên tuổi những người con của dòng họ từng đỗ đạt, làm quan trong triều đình. Hiện tại, nhà thờ vẫn còn lưu giữ 4 bản chế phong do vị vua cuối cùng của Triều Nguyễn ban chế sắc.

Trong sự nghiệp cách mạng giành độc lập cho dân tộc, dòng họ Lê Hữu đã có những đóng góp đáng ghi nhận. Đặc biệt, trong cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, dòng họ Lê Hữu cùng lúc có 10 người con tham gia, nắm giữ các vị trí quan trọng. Mặc dù bị địch bắt và tù đày khổ sai nhưng vẫn kiên trung với Đảng, với cách mạng.

Nhà thờ họ Lê Hữu còn là nơi thành lập Chi bộ cơ sở Đảng đầu tiên của xã Thạch Liên, trở thành nơi hội họp, tuyên truyền, đào tạo cán bộ cách mạng lớp đầu tiên cho địa phương. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, khu nhà thờ họ Lê Hữu trở thành địa điểm phục vụ chiến đấu cho bộ đội ta; đồng thời là nơi mở các lớp bình dân học vụ, vỡ lòng cho bà con dân làng…

dong ho le huu don bang di tich lich su cach mang cap tinh

Lãnh đạo huyện Thạch Hà trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh cho dòng họ Lê Hữu

Tại lễ đón nhận di tích lịch sử - cách mạng cấp tỉnh, con cháu dòng họ Lê Hữu khắp mọi miền đất nước đã cùng nhau hội tụ, ôn lại truyền thống vẻ vang của dòng họ; đồng thời thể hiện quyết tâm ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, lao động và công tác tốt vì sự lớn mạnh của họ tộc, đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast