Dòng họ Ngô Trảo Nha đón nhận kỷ lục Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/8, tại UBND thị trấn Nghèn, UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tổ chức lễ đón nhận bằng chứng nhận Kỷ lục Việt Nam “Tôn vinh giá trị nội dung kỷ lục họ Ngô Trảo Nha – dòng họ 18 Quận công”. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Tư vấn xác lập kỷ lục Việt Nam Nguyễn Hữu Oanh, Nhà sử học Dương Trung Quốc – đại biểu Quốc hội khóa XIV cùng dự.

dong ho ngo trao nha don nhan ky luc viet nam
dong ho ngo trao nha don nhan ky luc viet nam

Họ Ngô Trảo Nha, nay thuộc thị Trấn Nghèn, huyện Can Lộc là một trong những dòng họ thế phiệt. Khoảng thế kỷ XV, họ Ngô mới tới vùng đất này sinh cơ lập nghiệp và nhanh chóng trở thành một cự tộc võ thần. Từ đời thứ hai đã có người mở đầu công nghiệp với chức Tổng binh Thái Nguyên Ngô Phúc Hải. Đời thứ ba, đời thứ tư Lê Sơ đều có người được phong tước hầu và tặng Thái Bảo như Ngô Phúc Thanh, Ngô Cảnh Hựu. Tới đời thứ 5 trở về sau, nhờ có nhiều võ công trong nội chiến Nam Bắc Triều, nhiều người họ Ngô trở thành danh tướng thời Lê Trung Hưng. Đặc biệt, đời thứ bảy, Tào Quận công Ngô Phúc Vạn là con rể của Trịnh Tùng được tặng Thái Bảo.

Ngô Phúc Vạn có 10 người con trai làm rạng rỡ thêm võ công dòng họ và đều được phong công hầu như Ngô Phúc Trị, Ngô Phúc Điền và cháu là Ngô Phúc Lâm, người viết Tân tập Hoan Châu Thạch Hà Trảo Nha Ngô Thị Truyền Gia lục tập.

Dưới thời Lê và Tây Sơn, họ Ngô cả nước có 60 Quận công thì họ Ngô Trảo Nha chiếm tới 18 Quận công. Trong đó, 3 anh em Ngô Phúc Đang, Ngô Phúc Hộ và Ngô Phúc Hạp được phong tước cùng một ngày. Họ Ngô cả nước có 147 tước Hầu thì họ Ngô Trảo Nha chiếm 36 người, trong đó có ba người đỗ Tạo sĩ (Tiến sĩ võ). Họ Ngô cả nước có 42 tước Bá thì họ Ngô Trảo Nha chiếm 6 người (Theo “Phả hệ họ Ngô Việt Nam” Ngô Vui biên soạn). Đó là một kỳ tích mà không phải dòng họ nào cũng có thể đạt được.

dong ho ngo trao nha don nhan ky luc viet nam

Hội đồng tư vấn xác lập kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận kỷ lục cho đại diện dòng họ Ngô Trảo Nha

dong ho ngo trao nha don nhan ky luc viet nam

Chủ tịch Hội đồng Ngô tộc toàn quốc trao cây Quận Công cho dòng họ Ngô Trảo Nha

dong ho ngo trao nha don nhan ky luc viet nam

Lãnh đạo huyện Can Lộc tặng hoa chúc mừng dòng họ Ngô Trảo Nha

Ngày 14/7/2016, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục Việt Nam cho họ Ngô Trảo Nha - dòng Ngô Nước với 3 nội dung: dòng họ có nhiều Quận công nhất với 18 vị; dòng họ có nhiều đời liên tiếp được phong tước Quận công với 8 đời (từ đời thứ 5 đến đời thứ 12); dòng họ có ba anh em ruột được phong tước Quận công cùng một ngày (đồng nhật đồng phong).

Sau khi đón nhận bằng chứng nhận kỷ lục, dòng họ Ngô Trảo Nha đã tổ chức lễ rước trang trọng về nhà thờ họ.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast