Gặp lại tuổi thơ trong tiếng bi lăn

(Baohatinh.vn) - Một buổi chiều cuối mùa heo may, chúng tôi tình cờ đi ngang qua Hồng Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) và bị níu bước bởi một nhóm trẻ đang “ồn ã” trong trò chơi bắn bi. Thế hệ chúng tôi lớn lên trong trò đánh khăng, đánh đáo, súng phốc, cũng đầy cảm xúc như những đứa trẻ này...

gap lai tuoi tho trong tieng bi lan

Cú búng tay điêu luyện...

gap lai tuoi tho trong tieng bi lan

Nhằm đích nào...

Lớp trẻ bây giờ lớn lên trong áp lực của học hành và thường ham mê những trò chơi điện tử. Tuy nhiên, trò chơi bi lại là một trong những trò chơi du nhập từ nước ngoài nhưng lại khá gần gũi với văn hoá Việt Nam và được trẻ em khắp mọi miền ưa chuộng.

gap lai tuoi tho trong tieng bi lan

Chỉ cần một bãi đất trống nhỏ là đã có một "bữa tiệc trò chơi" vui vẻ

Chơi bi có nhiều cách thức, nhưng trẻ em Hồng Lộc chủ yếu chơi theo quy luật của lối bi hòm. Sau một cú búng tay là những khoảnh khắc hồi hộp, rồi vỡ oà sung sướng hoặc thất vọng. Cảm xúc của người chơi, của khán giả như cũng khiến những viên vi trong veo đầy sắc màu kia cũng ẩn giấu nhiều bí ẩn. Mỗi cuộc "phiêu lưu" của viên bi giữa trảng đất đá đôi khi như thể muốn chiều lòng người chơi mà trở nên tuyệt diệu hơn.

gap lai tuoi tho trong tieng bi lan

Những viên bi cũng đầy cảm xúc theo tay người chơi...

Những đứa trẻ ở Hồng Lộc mà chúng tôi gặp đều hiền như đất. Có thể là đối thủ của nhau nhưng tuyệt nhiên không hề có tiếng chí choé, cãi cọ. Ngược lại, trước những đường bi điêu luyện của bạn chơi còn tỏ ra thán phục và có ý học hỏi.

gap lai tuoi tho trong tieng bi lan

Những ngày tháng lấm lem cùng trò chơi bi nơi làng quê sẽ trở thành ký ức đẹp về sau...

Trò chơi bi thường thu hút trẻ em nam. Chỉ cần một khoanh đất trống nhỏ, trong tiết trời đẹp là lũ trẻ đã có một "bữa tiệc trò chơi" vui vẻ.

Tạm biệt những đứa trẻ Hồng Lộc, trong tâm trí tôi lại dội lên những câu thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến: "Nợ duyên với tuổi chơi bi/ Tuổi đôi khi lấy bút chì làm khăng/ Tuổi đốt đuốc để soi trăng/ Tuổi nằm mơ thấy chị Hằng rồi...yêu".

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast