Gieo tâm từ bi…

(Baohatinh.vn) - Nằm lặng lẽ giữa đồng quê Phù Lưu (Lộc Hà), chùa Trúc Lâm Thanh Lương được biết đến như một chốn bình yên giữa xô bồ cuộc sống. Dưới sự trụ trì của Đại đức Thích Tâm Quang, hàng năm, nhà chùa đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút sự tham gia của hàng nghìn phật tử trong và ngoài tỉnh, trong đó, khóa tu mùa hè là hoạt động ý nghĩa nhất.

Chùa Trúc Lâm Thanh Lương là di tích lịch sử độc đáo thu hút đông đảo phật tử trong và ngoài tỉnh.

Chùa Trúc Lâm Thanh Lương là di tích lịch sử độc đáo thu hút đông đảo phật tử trong và ngoài tỉnh.

Chùa Trúc Lâm Thanh Lương trước đây có tên là Thanh Quang tự, do cụ tổ dòng họ Phạm Nhật ở Phù Lưu khai sáng và tu hành. Trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, chùa xưa trở thành phế tích. Đến năm 2008, cư sĩ Phạm Nhật Vượng, pháp danh Từ Vân, là hậu duệ của cụ tổ khai sơn chùa Thanh Quang đầu tư trùng tu lại chùa và cải tên thành Trúc Lâm Thanh Lương tự. Ngôi chùa được xây dựng bằng gỗ lim, theo phái Trúc Lâm, là một di tích lịch sử văn hóa độc đáo.

Chùa Trúc Lâm Thanh Lương lạc thành năm 2010, đã thổi luồng gió mới vào sinh hoạt Phật giáo tại vùng quê nghèo Lộc Hà. Dưới sự hướng dẫn của Đại đức Thích Tâm Quang, sinh hoạt Phật pháp dần ổn định và phát triển, mọi người đến với đạo Phật nhiều hơn. Đại đức Thích Tâm Quang cho biết: “Hàng năm, ngoài việc tổ chức lễ Phật đản, Vu lan, hoa đăng... chùa còn tổ chức trại hè và tư vấn mùa thi cho thanh, thiếu niên trong và ngoài tỉnh nhằm giáo dục đạo đức, hướng thiện cho các em. Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, chùa đã đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp chấn hưng, phát triển Phật giáo và còn là nơi tứ chúng tu học nghiêm cẩn, tinh tấn. Thuận duyên để hình thành một tăng đoàn qua những buổi lễ quy y đông đảo cho người dân trong và ngoài tỉnh”.

Người dân Phù Lưu chắc hẳn sẽ không bao giờ quên những hình ảnh thiêng liêng và ấm áp trong lễ Phật đản, lễ hoa đăng được tổ chức trang nghiêm, trọng thể hàng năm tại khuôn viên nhà chùa. Trong tiết trời se lạnh cuối đông, ngọn nến từ Hòa Thượng chứng minh được truyền xuống, những ngọn nến tay truyền tay thắp sáng buổi lễ, thắp sáng niềm tin cho toàn thể phật tử nơi vùng quê nghèo Phù Lưu.

Từ ngày Đại đức Thích Tâm Quang được bổ nhiệm trụ trì, hàng trăm phật tử thanh, thiếu niên trong và ngoài tỉnh đã được tham gia 5 khóa tu mùa hè đầy ý nghĩa. Đại đức Thích Tâm Quang cho biết: “Chứng kiến cảnh thanh, thiếu niên ngày càng dễ sa vào những tệ nạn, thói hư tật xấu, ý định tổ chức trại hè ngay tại chùa luôn thôi thúc tôi. Tuy thời gian không dài nhưng các khóa sinh đã được tắm mình trong chánh pháp cùng những sinh hoạt lành mạnh phù hợp với giới trẻ. Vì vậy, có năm, có tới hơn 700 khóa sinh về chùa tham gia khóa tu mùa hè”.

Tham gia khóa tu mùa hè, thanh, thiếu niên có thêm kiến thức và trải nghiệm bổ ích về kỹ năng sống.

Tham gia khóa tu mùa hè, thanh, thiếu niên có thêm kiến thức và trải nghiệm bổ ích về kỹ năng sống.

Có thể nói, khóa tu mùa hè với nhiều chủ đề gắn với giáo dục đạo đức, nhân cách sống cho giới trẻ là một trong những điểm độc đáo, nổi bật trong hoạt động của nhà chùa. Tham gia các khóa tu, khóa sinh sẽ được sống trong không gian thanh tịnh, sâu lắng. Sáng ra lạy Phật thiền hành, chiều xuống nghe thầy giảng pháp, tối tối tụng kinh báo hiếu… tất cả diễn ra nhẹ nhàng, gần gũi và sâu lắng. Cùng với việc nghe các nhà sư giảng về 4 ân (đất nước, tam bảo, cha mẹ và những người tốt trong cuộc sống), các khóa sinh còn được tham gia tìm hiểu Phật pháp, qua đó, thu nhận những bài học giản đơn nhưng đầy ý nghĩa.

Khóa sinh Lê Tú Linh ở Nghệ An cho biết: “Tham gia khóa tu mùa hè, ngoài việc nghe giảng Phật pháp thì lễ hội cài hoa hồng mùa Vu lan và tiếp đó là nghi thức thắp nến nguyện cầu đã để lại cho mình ký ức vô cùng đẹp đẽ. Hàng trăm khóa sinh như được sống trong không gian lung linh, huyền ảo. Những lời thơ, điệu nhạc về lẽ sống, về sự hiếu hạnh đối với mẹ cha được cất lên đã chạm vào sâu thẳm trái tim và thôi thúc trong tôi những dự định đẹp đẽ”.

Tuy không phải là địa điểm nổi tiếng của Hà Tĩnh nhưng chùa Trúc Lâm Thanh Lương với những hoạt động đặc biệt của mình đang góp phần gieo mầm và nuôi dưỡng tâm từ bi cho con người.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast