Hãng phim MBC Hàn Quốc làm phim tư liệu về mộc bản Trường Lưu

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/9, được sự đồng ý của Bộ Ngoại giao Việt Nam, đoàn làm phim của Hãng truyền hình MBC (Hàn Quốc) đã đến Hà Tĩnh thực hiện phóng sự về văn hóa Việt Nam thông qua việc gìn giữ mộc bản Trường Lưu của dòng họ Nguyễn Huy.

hang phim mbc han quoc lam phim tu lieu ve moc ban truong luu

Mộc bản Trường Lưu hiện còn 383 bản, được làm từ gỗ cây thị lâu năm, kích thước dài 25 - 30cm, rộng 15 - 18cm, dày 1 - 2cm; được khắc tinh xảo, với các dạng chữ như: lệ thư, thảo thư, giản tự, cổ tự…

Các tư liệu được khắc trong bộ sưu tập độc đáo phản ánh lịch sử, chính trị, văn hóa, giáo dục, kinh tế, xã hội, tư tưởng và sự tương tác giữa các dòng họ khác nhau. Các tư liệu được khắc bằng tay trên các bản gỗ, được bảo quản bởi dòng họ Nguyễn Huy, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Mộc bản Trường Lưu là những cổ vật quý hiếm, duy nhất, cổ nhất về giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ được ở Việt Nam. Ngày 25/9/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh và dòng họ Nguyễn Huy đã đón bằng công nhận mộc bản Trường học Lưu là di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức Thế giới, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.

Để có được 2 tập phim tài liệu về mộc bản Trường Lưu, đoàn làm phim của hãng MBC đã phải di chuyển liên tục qua nhiều địa điểm. Theo chương trình, đoàn sẽ quay phim tại nhà thờ dòng họ Nguyễn Huy (xã Trường Lộc, huyện Can Lộc), phỏng vấn ông Nguyễn Huy Mỹ - đại diện dòng họ Nguyễn Huy và quay quang cảnh, cảnh sinh hoạt người dân địa phương.

Đại diện hãng phim cho biết, mộc bản Trường Lưu là 1 trong 3 bộ phim tư liệu được quay tại Việt Nam. Bộ phim này sẽ được trình chiếu tại Lễ hội Văn hóa thế giới Hồ Chí Minh - Gyeongju Expo 2017, do TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Gyeongju đăng cai tổ chức.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast