Khánh thành nhà thờ và phần mộ 53 liệt sĩ hy sinh tại cầu Nhe

(Baohatinh.vn) - Sáng 22/7, tại xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) diễn ra lễ khánh thành nhà thờ và phần mộ 53 liệt sĩ hy sinh tại cầu Nhe. Đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng và tỉnh Hà Tĩnh, đồng đội và thân nhân các liệt sĩ cùng đông đảo bà con đến dự.

khanh thanh nha tho va phan mo 53 liet si hy sinh tai cau nhe

Lãnh đạo hai địa phương cắt băng khánh thành nhà thờ

khanh thanh nha tho va phan mo 53 liet si hy sinh tai cau nhe

Đồng đội, gia đình thắp hương cho các liệt sỹ

Giữa tháng 4 năm 1968, Tiểu đoàn 351, thuộc Đoàn 1019, Trung đoàn 5 Cát Bi – Yên Tử, Hải Phòng nhận được lệnh lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Ngày 15/4/1968, khi đang hành quân qua cầu Nhe, thuộc xã Vĩnh Lộc, Can Lộc thì bị máy bay địch phát hiện, ném bom vào giữa đội hình. Sau gần 2 tiếng đồng hồ, các chiến sĩ cùng với dân quân địa phương và hiệp đồng của các trận địa pháo phòng không Núi Nài, Hạ Vàng kiên cường chiến đấu, đã buộc kẻ địch phải tháo chạy khỏi mục tiêu. Trong trận đánh không cân sức đó, 53 cán bộ chiến sỹ của Tiểu đoàn 351 và 17 dân quân địa phương đã anh dũng hy sinh.

khanh thanh nha tho va phan mo 53 liet si hy sinh tai cau nhe
khanh thanh nha tho va phan mo 53 liet si hy sinh tai cau nhe

Dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ

Năm 2005, chính quyền địa phương đã tiến hành xây dựng nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ tại cầu Nhe. Ngày 27/3/2014, Khu di tích cầu Nhe được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận, xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Năm 2016, huyện Can Lộc khởi công xây dựng, nâng cấp các hạng mục, gồm: mở rộng khuôn viên, xây tường bao và nhà thờ, xây khu mộ 53 liệt sĩ…, với tổng mức đầu tư 2,5 tỉ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa đến từ Hà Tĩnh và TP.Hải Phòng.

Ngày 22/7/2017, công trình đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân địa phương và thân nhân các liệt sĩ.

Các tổ chức, cá nhân ở Hà Tĩnh và TP. Hải Phòng trao 15 suất quà hỗ trợ xã Vĩnh Lộc và các gia đình chính sách tại địa phương với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast