Làm cỗ trung thu, vừa thỏa đam mê lại có thêm thu nhập!

(Baohatinh.vn) - Không khí trung thu tràn ngập khắp phố phường cũng là thời điểm các cơ sở trang trí hoa quả ở Hà Tĩnh tất bật phục vụ khách.

Làm cỗ trung thu, vừa thỏa đam mê lại có thêm thu nhập!

Những mâm cỗ được bày biện, tỉa gọt công phu, đẹp mắt như thế này đang là xu thế lựa chọn của nhiều cơ quan, đơn vị trong mùa trung thu

Từ chiều 10/8 âm lịch, chị Nguyễn Thị Thương ở tổ dân phố 1, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đã bắt đầu tỉa gọt củ quả để trả những đơn hàng đầu tiên. Chị Thương cho biết: “Tôi làm nghề tỉa gọt củ quả đã nhiều năm nhưng đây là năm đầu tiên tôi nhận dịch vụ làm mâm cỗ trung thu. Bình quân mỗi ngày, tôi làm 4 mâm. Để kịp giao cho khách hàng, có khi tôi phải huy động, thuê thêm 3 – 4 nhân công”.

Làm cỗ trung thu, vừa thỏa đam mê lại có thêm thu nhập!

Thợ thủ công đã khéo léo cắt tỉa hoa quả thành những hình thù con vật, cây cối

Hầu hết các sản phẩm tại đây đều được chị Thương cắt tỉa công phu, hình dáng sinh động, ngộ nghĩnh như: bưởi hình hoa, bưởi hình chó bông, thanh long hình cá chép, dưa hấu, lê, táo... tạo thành các khuôn mặt vô cùng đáng yêu. Mỗi mâm cỗ, tuỳ theo yêu cầu của khách hàng nhưng giá dao động từ 500 ngàn đồng đến... 6 triệu đồng.

Làm cỗ trung thu, vừa thỏa đam mê lại có thêm thu nhập!

Một trong những tác phẩm của chị Hồng Thanh

Chị Hồng Thanh ở số 47, đường Lâm Phước Thọ (phường Bắc Hà) chia sẻ: “Tôi làm nghề này đã nhiều năm và hầu như năm nào, suốt cả mùa trung thu, tôi đều không được ngủ. Để mâm quả thêm phần sinh động, tôi còn tạo những hình thù ngộ nghĩnh từ rau củ như su su, cà rốt, ớt chuông, dứa… Tôi thường liên hệ với các mối quen để đặt mua hoa quả, rau củ từ trước cả tháng. Mặc dù vất vả nhưng tôi rất vui khi làm công việc này bởi ngoài thu nhập tiền triệu mỗi ngày tôi còn được thoả mãn niềm đam mê của mình”.

Làm cỗ trung thu, vừa thỏa đam mê lại có thêm thu nhập!

Những múi bưởi, quả nho... đã được tạo hình thành các con vật ngộ nghĩnh, đánh yêu

Mặc dù làm thời vụ nhưng với lượng khách ngày càng đông nên dịp này tại Hà Tĩnh đã xuất hiện nhiều cơ sở nhận cắt tỉa, bày biện mâm cỗ trung thu. Tuỳ trường hợp, các cơ sở có thể trang trí theo mẫu mà khách hàng yêu cầu hoặc cũng có thể đưa ra mẫu của mình cho khách hàng lựa chọn. Các cơ sở cũng nhận trang trí trên nguyên liệu có sẵn của khách hàng nhưng hầu hết vẫn là đơn hàng đặt làm sẵn.

Chị Nguyễn Thị Phương – cán bộ một cơ quan trên địa bàn TP Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây, đoàn viên thanh niên cơ quan tôi đều tự trang trí, bày biện mâm cỗ nhưng vài năm gần đây, khi dịch vụ làm mâm cỗ trung thu nở rộ, chúng tôi thường đặt sẵn. Giá cả có đắt hơn một chút nhưng rõ ràng hiệu quả thẩm mỹ cao hơn rất nhiều”.

Làm cỗ trung thu, vừa thỏa đam mê lại có thêm thu nhập!

Cỗ trung thu bắt mắt

Đêm trung thu, cùng với chị Hằng, các điệu múa lân sư, lễ rước đèn..., mâm cỗ được bày biện từ các loại củ quả sẽ để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng con trẻ. Bằng sự tài tình, khéo léo của người thợ thủ công, các loại củ quả quen thuộc hàng ngày như có một đời sống khác, sinh động và kỳ lạ hơn khiến trung thu thêm phần nhiệm màu trong ý nghĩ của con trẻ.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast