Làng biển đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử - văn hoá

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/3, nhân dân làng biển Hội Tiến cùng UBND xã Thạch Hội (Thạch Hà) tổ chức đón bằng công nhận di tích lịch sử, văn hoá chùa Từ Nhan – ngôi chùa được xây dựng năm 1852, trong chùa có miếu thờ danh tướng Lê Khôi.

lang bien don nhan bang cong nhan di tich lich su van hoa
lang bien don nhan bang cong nhan di tich lich su van hoa
lang bien don nhan bang cong nhan di tich lich su van hoa

Người dân trong làng rước bằng công nhận di tích về chùa

Theo tư liệu để lại, chùa Từ Nhan được xây dựng bắt nguồn từ niềm tin và sự ngưỡng vọng của những cư dân làng biển Bích Hội xưa (Hội Tiến nay). Đó là khi cư dân ra biển bủa lưới thì vớt được pho tượng phật bằng gỗ. Sau 2 lần vớt được thả ra, lần thứ 3, cư dân vẫn vớt được pho tượng ấy. Cùng thời gian đó, ngư dân lại vớt được nhiều gỗ trôi dạt trên biển, đem dựng lên thì vừa đủ một ngôi nhà ba gian, trên một tấm gỗ có ghi “Lâm Tự phách” (gỗ chùa Lâm); dân làng còn vớt được chuông đồng khi đánh lưới, sau đó mang vào chùa.

Cư dân vùng biển tin rằng, thần phật đã đến với họ mang theo sự che chở cho mọi vật khang thái, bình an, những chuyến ra khơi đầy ắp tôm cá. Chùa Từ Nhan được đặt tên (với ý nghĩa là diện mạo từ ái, kính ngưỡng) là vì vậy.

Điều đáng nói ở ngôi chùa vùng biển này là bên cạnh thờ phật, trong khuôn viên, cư dân còn lập miếu thờ Lê Khôi, tượng của ngài được đặt thờ trong điện thờ Tam bảo.

lang bien don nhan bang cong nhan di tich lich su van hoa

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, huyện Thạch Hà trao bằng công nhận di tích cấp tỉnh cho địa phương

lang bien don nhan bang cong nhan di tich lich su van hoa

chùa Từ Nhan

Hàng trăm năm qua cho đến tận ngày nay, cư dân trong vùng biển hiền hoà này hễ dong thuyền ra khơi hay làm bất kỳ việc gì trọng đại là lại vào chùa dâng lễ, thắp hương. Họ tin tưởng rằng, các đấng thần phật sẽ phù hộ cho quốc thái dân an, thuận buồm xuôi gió, sản vật đầy thuyền. Bởi vậy, dịp UBND tỉnh trao bằng công nhận di tích, những ngày qua, người dân đã tổ chức các giải thi đấu bóng chuyền (từ ngày 1-2/3), chương trình văn nghệ quần chúng tại sân vận động thôn (tối 4/3). Trong tình cảm của người dân, những ngày đầu tháng 3 này thực sự là ngày hội của làng.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast