Lễ huý kỵ 585 năm ngày mất Hoàng Thái hậu Trần Thị Ngọc Hào

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/7, tại thôn Yên Mỹ, xã Liên Minh (Đức Thọ - Hà Tĩnh), bà con nhân dân hai thôn Yên Mỹ và Yên Phú long trọng tổ chức lễ huý kỵ 585 năm ngày mất Hoàng Thái hậu Trần Thị Ngọc Hào.

le huy ky 585 nam ngay mat hoang thai hau tran thi ngoc hao
le huy ky 585 nam ngay mat hoang thai hau tran thi ngoc hao

Cử hành lễ huý kỵ Hoàng Thái hậu Bạch Ngọc

Hoàng Thái hậu Trần Thị Ngọc Hào (hiệu Bạch Ngọc) sống vào giai đoạn cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV, là vợ vua Trần Duệ Tông (1337 - 1377, nhạc mẫu vua Lê Lợi) - người có nhiều cống hiến cho đất nước, đã cùng con cháu và nhân dân khai khẩn ruộng đất nuôi quân. Thông qua những lần khai khẩn đó đã tạo ra nhiều xóm làng trù phú tại các huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của bà, năm 1471, sau khi Hoàng Thái hậu Trần Thị Ngọc Hào mất, nhà vua đã chiếu sắc cho người dân sống trong vùng huyện Đức Thọ lập đền thờ tự bà tại thôn Yên Mỹ, thuộc xã Yên Thái (nay là xã Liên Minh).

le huy ky 585 nam ngay mat hoang thai hau tran thi ngoc hao

Đông đảo người dân địa phương thắp hương tưởng nhớ Hoàng Thái hậu Bạch Ngọc

Thôn Yên Mỹ là một trong những nơi lập đền thờ Hoàng Thái hậu Trần Thị Ngọc Hào đầu tiên tại huyện Đức Thọ. Theo tục truyền, hằng năm cứ nhằm ngày 22/6 âm lịch, người dân các thôn Yên Mỹ, Yên Phú... tập trung về đền Yên Mỹ dâng hương, đặt lễ huý kỵ (lễ giỗ) để tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của bà theo đúng phong tục tập quán của quê hương.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast