Lộc Hà cần tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao

(Baohatinh.vn) - Ngày 15/8, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) Đoàn Đình Anh cùng đoàn công tác tổ chức giám sát chuyên đề kết quả thực hiện Nghị quyết số 55/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tại huyện Lộc Hà. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tới dự.

loc ha can tiep tuc nang cao chat luong he thong thiet che van hoa the thao

Theo báo cáo của UBND huyện Lộc Hà, trước đây, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn còn nhiều khó khăn, chưa có hệ thống thiết chế văn hóa cấp huyện, nhà văn hóa thôn xuống cấp nghiêm trọng, sân thể thao còn ít, cơ sở vật chất sơ sài, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 55, số thiết chế văn hóa đạt chuẩn tăng lên, đời sống văn hóa tinh thần, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân được nâng cao.

loc ha can tiep tuc nang cao chat luong he thong thiet che van hoa the thao

Phó Ban VH-XH HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Cần giải quyết tốt hơn công tác cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa cấp xã để nâng cao chất lượng văn hóa.

Theo đó, đến nay, toàn huyện có 9/13 nhà văn hóa, 10/13 khu thể thao cấp xã và 78/93 nhà văn hóa, 45/93 khu thể thao cấp thôn đạt chuẩn. Tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể thao thường xuyên đạt khoảng 30%, gia đình thể thao đạt hơn 33%. Các xã đang trong quá trình đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

loc ha can tiep tuc nang cao chat luong he thong thiet che van hoa the thao

Bà Lê Thị Loan - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, hệ thống thiết chế văn hóa tại Lộc Hà vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn.

Từ đó, có nguồn lực hỗ trợ to lớn trong việc xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Hầu hết các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, huy động các nguồn lực xây dựng được nhà văn hóa, thiết chế văn hóa về cơ bản đáp ứng được yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Các nghị quyết về xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa đã được kịp thời xây dựng và triển khai có hiệu quả tại địa phương.

loc ha can tiep tuc nang cao chat luong he thong thiet che van hoa the thao

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng: Lộc Hà cần tuyên truyền, tạo ý thức cho người dân trong việc giữ gìn vệ sinh tại các nhà văn hóa; quan tâm hơn đến đoàn kết lương giáo, quá trình thực hiện hương ước, quy ước; tiếp tục phát huy hiệu quả của các nhà văn hóa...

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) Đoàn Đình Anh ghi nhận, đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết 55/2013/NQ-HĐND của huyện Lộc Hà. Trong đó, công tác quy hoạch đã được chú trọng. Hiện nay, huyện đã có 49/93 nhà văn hóa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sau sáp nhập thôn, phần tài sản trên đất của thiết chế văn hóa được xử lý, vận dụng linh hoạt để tạo nguồn vốn xây dựng mới các thiết chế văn hóa; việc phân bổ kinh phí hợp lý và sử dụng đúng mục đích…

loc ha can tiep tuc nang cao chat luong he thong thiet che van hoa the thao

Đoàn công tác Ban VH-XH kiểm tra thực tế tại xã Bình Lộc.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, công tác vệ sinh môi trường ở một số nhà văn hóa thôn chưa được đảm bảo; các hoạt động tại nhà văn hóa chưa được tổ chức thường xuyên; một số xã còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất...

Đoàn cũng ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của huyện để trên cơ sở đó có những góp ý và điều chỉnh chính sách phù hợp hơn.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast