Một di tích lịch sử, văn hóa quốc gia xuống cấp nghiêm trọng

(Baohatinh.vn) - Đặng Tất, Đặng Dung là 2 cha con, 2 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử chống ngoại xâm của nước nhà. Để ghi nhận công lao to lớn của tiền nhân trong sự nghiệp kháng chiến chống quân xâm lược, người dân đã xây dựng đền thờ Đặng Tất, Đặng Dung trên quê hương xã Tùng Lộc (Can Lộc) vào thời Hậu Lê, cách đây trên 400 năm.

mot di tich lich su van hoa quoc gia xuong cap nghiem trong

Ông Đặng Văn Tuyến, hậu duệ đời thứ 19 họ Đặng (Tùng Lộc - Can Lộc) chỉ cho chúng tôi những chỗ hư hại của đền thờ.

Đền được kiến tạo trên trục chữ nhất (-), bố cục theo lối chữ tam (=) gồm thượng điện, trung điện và hạ điện (bái đường). Năm 1991, đền đã được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia. Đây là niềm tự hào của dòng tộc họ Đặng xứ Hoan Châu (nay là Nghệ Tĩnh) và của cả quê hương, đất nước. Thế nhưng, trải qua thăng trầm của thời gian và thế cuộc, đến nay, ngôi đền đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Hầu như toàn bộ kiến trúc, khuôn viên đã bị hư hại.

Những kết cấu vì kèo nhà thượng điện bị mối mọt mục rỗng, tường bao bị nứt lún. Đặc biệt, nhà trung điện toàn bộ phần gỗ gồm kèo xà, cột và mái tường đã gãy nát nhiều chỗ, cột và giá đỡ bị sụt lún và gãy rụng. Mái đền có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão.

mot di tich lich su van hoa quoc gia xuong cap nghiem trong
mot di tich lich su van hoa quoc gia xuong cap nghiem trong

Điều nguy hại là sự hỏng dột của hệ thống mái nhà thượng và trung điện, làm xuống cấp, hủy hoại hệ thống hiện vật trong đền thờ với nhiều cổ vật như hoành phi, câu đối, đồ tế khí… có giá trị. Đặc biệt, trận lũ ngày 14/9/2016 đã làm cây cối trong khuôn viên và mảng tường rào phía Nam nhà thờ sụp đổ hoàn toàn.

Mong rằng, dòng họ, các cấp chính quyền và ban ngành hữu quan kịp thời có kế hoạch tu bổ, chống xuống cấp đối với một di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia. Việc làm ấy sẽ tôn vinh giá trị ngôi đền, xứng đáng với công lao, hành trạng đáng tự hào của danh nhân Đặng Tất, Đặng Dung trong truyền thống lịch sử quê hương, đất nước.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast