Ngày của mẹ ở các nước diễn ra thế nào?

Người Thái Lan mua vòng hoa nhài và quỳ lạy mẹ, trong khi người Mexico đưa mẹ đi nhà hàng ăn uống và để người khác nấu nướng thay.

Ngày của mẹ được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng năm có "xuất xứ" từ Mỹ. Năm nay, Ngày của mẹ diễn ra vào ngày 13-5-2018. Cùng tìm hiểu truyền thống mừng ngày lễ này ở một số quốc gia.

Nhật Bản

Cũng giống Mỹ, ngày của mẹ ở Nhật Bản là ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5. Vào ngày này, mọi người thường mua hoa cẩm chướng đỏ tặng mẹ. Ngày lễ này chỉ phổ biến từ sau Thế chiến II, vì trước đó xứ Phù Tang cấm mọi hoạt động có ảnh hưởng từ phương Tây.

ngay cua me o cac nuoc dien ra the nao

Cẩm chướng đỏ tặng mẹ ở Nhật - Ảnh: Getty

Thái Lan

Ngày của mẹ ở Thái Lan là 12-8, ngày sinh của hoàng hậu Sirikit, vợ vua Bhumibol Adulyadej. Vào ngày này, người ta thường mua những vòng hoa nhài tặng mẹ, quỳ lạy mẹ và treo những bức chân dung của hoàng Sirikit.

Nhiều chùa chiền ở Thái Lan cũng tổ chức kỷ niệm ngày của mẹ để những người con có cơ hội thể hiện tình yêu với mẹ.

ngay cua me o cac nuoc dien ra the nao

Hoàng hậu Thái Lan Sirikit - Ảnh: Getty

Anh

Ngày chủ nhật của mẹ ở Anh diễn ra vào chủ nhật thứ tư của mùa chay, năm nay rơi vào 11-3. Truyền thống bắt nguồn từ khoảng 400 năm trước, khi nhiều trẻ em phải bỏ nhà đi làm giúp việc gia đình. Ngày lễ này đánh dấu một ngày nghỉ cho các lao động nhí đoàn tụ với gia đình và đến nhà thờ làm lễ.

Sau buổi cầu nguyện tưởng nhớ Đức mẹ Mary, trẻ em mang quà và hoa đến tặng mẹ. Hoa hồng, cẩm chướng và hoa cúc là những loài hoa được ưa chuộng trong dịp này. Món đồ ăn được yêu thích là bánh hạnh đào Simnel.

ngay cua me o cac nuoc dien ra the nao

Bánh Simnel tặng mẹ ở Anh - Ảnh: Getty

Pháp

Năm 1950, Pháp ra luật quy định ngày Fête des Mères là Mgày của mẹ, diễn ra vào chủ nhật cuối cùng của tháng 5. Người Pháp kỷ niệm ngày này bằng các loại hoa cùng những chiếc bánh có hình hoa.

Mexico

Ngày của mẹ là ngày lễ quan trọng ở Mexico, diễn ra vào ngày 10-5. Mọi người thường đưa mẹ đi ăn ở các nhà hàng. Manuel Gutierrez, chủ tịch Hiệp hội nhà hàng ở Mexico cho biết, ngày của mẹ là ngày bận rộn nhất và quan trọng nhất đối với các nhà hàng tại nước này.

"Mẹ là người có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội Mexico, còn người Mexico thì thích tiệc tùng. Vì mẹ là người làm việc vì chúng ta, nấu nướng, dọn dẹp cho chúng ta, chúng tôi tin rằng ít nhất một ngày trong năm, chúng ta phải đưa mẹ ra ngoài và để ai khác nấu nướng thay", ông Guttierrez nói.

ngay cua me o cac nuoc dien ra the nao

Quà tặng mẹ - Ảnh: Getty

Ethiopia

Nhiều người Ethiopia kỷ niệm ngày của mẹ bằng một lễ hội kéo dài 3 ngày gọi là Antrosht, đánh dấu mùa mưa kết thúc. Trong lễ hội, người ta ăn uống, hát hò và nhảy nhót tưng bừng.

ngay cua me o cac nuoc dien ra the nao
Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast