Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (10/7), ông Nguyễn Trí Sơn - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình san ủi đất để thi công công trình thủy lợi ngọt hóa sông Nghèn trên cánh đồng thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, một nhóm công nhân đã phát hiện một ngôi mộ thuyền cổ nằm ở độ sâu trên 2m…

phat hien mo thuyen cua nguoi viet co

Mộ thuyền của người Việt cổ vừa được phát hiện trên cánh đồng tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Qua khảo sát bước đầu của cán bộ chuyên môn Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, mộ cổ được phát hiện nói trên là một thân cây to bằng gỗ dâu khoét rỗng, chiều dài 2,1m, chiều rộng 60 cm. Phía trong mộ là các hợp chất màu đen nhuyển, đồ tùy táng gồm 3 chiếc bình gốm cổ, tuy nhiên, hai chiếc đã vỡ, 1 chiếc còn nguyên vẹn. Bình có kích thước cao 20 cm, chiều rộng của đáy bình là 10 cm, đường kính miệng bình 10 cm; phủ men rạn bóng màu trắng ngà… có niên đại thời Lê Sơ.

phat hien mo thuyen cua nguoi viet co

Mộ thuyền cổ là một thân cây gỗ dâu to được khoét rỗng là loại hình mộ thuyền mang phong cách truyền thống Đông Sơn.

Qua nghiên cứu bước đầu, mộ cổ có niên đại thời Trần, là loại hình mộ táng theo kiểu thức mộ thuyền mang phong cách truyền thống Đông Sơn của người Việt cổ.

Được biết, mộ thuyền cổ đã được các nhà khảo cổ học phát hiện trước đó ở địa bàn đồng bằng tập trung dày đặc ở xã Thiên Lộc (Can Lộc) và rải rác ở các xã: Cẩm Huy, Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) và Thịnh Lộc (Lộc Hà)… đều có chung niên đại thời Trần và thời Lê (thế kỷ XIII - XV).

phat hien mo thuyen cua nguoi viet co

Những chiếc bình gốm cổ được phát hiện tại khu vực mộ

Hiện nay, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đang làm các thủ tục cần thiết để đưa mộ cổ và các đồ tùy táng về phục vụ công tác nghiên cứu.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast