Phát lộ nhiều cổ vật giá trị ở một số địa phương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong tháng 11/2017, Bảo tàng Hà Tĩnh đã tiến hành nhiều đợt khảo sát điền dã tại các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà và sưu tầm được hơn 35 cổ vật có giá trị thuộc nhiều loại hình, niên đại khác nhau.

Nhóm cổ vật công cụ lao động bằng đồng như: Rìu xòe cân, thuổng, rìu lưỡi xéo là những hiện vật đặc trưng của của văn hóa Đông Sơn được người dân phát hiện tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân và các vùng lân cận di chỉ khảo cổ học Phôi Phối – Bãi Cọi là nơi giao lưu giữa văn hóa Sa Huỳnh và Đông Sơn ở cực Bắc Việt Nam, có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 năm.

phat lo nhieu co vat gia tri o mot so dia phuong ha tinh

Bộ sưu tập hiện vật công cụ đồng văn hóa Đông Sơn, phát hiện tại huyện Nghi Xuân

phat lo nhieu co vat gia tri o mot so dia phuong ha tinh

Nhóm hiện vật đồng, gốm

Các cổ vật đồ dùng sinh hoạt bằng gốm có niên đại thời Trần, Lê và Nguyễn như: bát, đĩa, thạp, bình, bình vôi được tráng men trắng vẽ lam, men ngà, men rạn, ngọc bích, nâu, phần lớn còn nguyên vẹn, có xuất xứ từ Việt Nam. Trong số đó, có hiện vật đặc biệt giá trị là chiếc đĩa tráng men ngọc, ở giữa lòng đĩa trang hoa sen nhiều cánh đều nhau đặc trưng thời Trần; hay chiếc bình có nắp men ngà thời Lê phát hiện tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà.

phat lo nhieu co vat gia tri o mot so dia phuong ha tinh

Chiếc đĩa men ngọc trang trí hoa cúc thời Trần

Toàn bộ cổ vật được sưu tầm đợt này có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ; giúp các nhà khảo cổ, bảo tàng có bằng chứng nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Nghi Xuân và Lộc Hà.

phat lo nhieu co vat gia tri o mot so dia phuong ha tinh

Cán bộ Bảo tàng tỉnh phân loại cổ vật

Hiện tại, Bảo tàng tỉnh đang tiến hành thẩm định, hoàn thiện hồ sơ khoa học và pháp lý tiến hành nhập kho, bổ sung vào kho hiện vật nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast