Sức lan tỏa từ dạy hát dân ca trên sóng truyền hình

(Baohatinh.vn) - Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm, ý chí của người Nghệ Tĩnh. Thế nhưng, từ những năm đầu tách tỉnh, trên sóng PT&TH Hà Tĩnh chưa có một chương trình quy mô nào về dân ca Nghệ Tĩnh. Chỉ trên sóng phát thanh có các tổ khúc được thu thanh từ Đài PT&TH Nghệ Tĩnh mang về.

Cuối năm 2009, Phòng Văn nghệ bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời format chương trình “Dân ca nghệ Tĩnh” trên sóng truyền hình. Tiếp đó là chương trình dạy hát dân ca trên sóng được sản xuất.

suc lan toa tu day hat dan ca tren song truyen hinh

Chương trình được khán giả đón nhận bằng tình cảm yêu mến, trân trọng

Để tổ chức một chương trình vừa mang tính thị phạm trong trường quay, vừa minh họa clip ở không gian diễn xướng là điều không dễ, do đó, Phòng Văn nghệ đã hợp tác chặt chẽ với các giảng viên Trường VH-TT&DL Nguyễn Du và Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca Xứ Nghệ trong quá trình thực hiện.

Chương trình được khán giả đón nhận bằng tình cảm yêu mến, trân trọng với nhiều bức thư tay được gửi đến động viên, khen ngợi. Đặc biệt, nhiều doanh nhân Hà Tĩnh đang làm việc ở ngoài tỉnh cũng đã nhiệt tình cổ vũ và tài trợ cho chương trình.

Từ thành công của các chương trình dân ca Nghệ Tĩnh và dạy hát dân ca Nghệ Tĩnh, trên sóng PT&TH Hà Tĩnh đã có thêm nhiều chương trình khác hỗ trợ, tiếp tục tuyên truyền về dân ca Nghệ Tĩnh. Cụ thể, trên sóng phát thanh có chương trình “Đàn và hát dân ca”, trên sóng truyền hình có các gameshow “Rạng rỡ Hồng Lam”, “Tuổi trẻ khám phá”, “Nông thôn ngày mới”, trong đó, màn chào hỏi, tự giới thiệu bắt buộc sử dụng các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh.

Những tổ khúc dân ca này là cơ hội để các em có sàn diễn, vừa chuyển tải nội dung về vùng đất, con người Hà Tĩnh, về trường, lớp, bạn bè; vừa góp phần phát hiện những mầm non năng khiếu nghệ thuật ở các trường học.

suc lan toa tu day hat dan ca tren song truyen hinh

PV Đài PTTH tỉnh ghi hình chương trình ca nhạc

Năm 2013, khi khán giả bắt đầu làm quen và hiểu một cách cơ bản các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh, chương trình dạy hát tạm dừng trên sóng và chuyển sang phiên bản mới cao hơn, đó là giới thiệu các làn điệu cải biên, lời mới; giới thiệu các không gian diễn xướng mang tính chất truyền thống của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh với sự tham gia diễn xuất của các nghệ nhân dân gian, các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Dân ca ví, giặm được coi là hồn cốt quê hương. Chúng ta cảm ơn các bậc tiền nhân, nhà nghiên cứu, nghệ nhân và cả những ai yêu thích dân ca đã bền bỉ, thủy chung với câu hát. Và chúng tôi cũng tự hào khẳng định rằng: sóng phát thanh - truyền hình đang tích cực đồng hành cùng câu hò, điệu ví để ngợi ca cuộc sống.

Đài PTTH Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast