20 năm phù thủy "Harry Potter" ra đời: Hiện tượng văn hóa toàn cầu

2017 đánh dấu 20 năm kể từ khi tác giả J.K. Rowling cho ra mắt bộ truyện Harry Potter làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Không chỉ là một cuốn truyện ăn khách, thế giới phù thủy Harry Potter đã trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng.

Cách đây 20 năm, J.K. Rowling từng khóc trên bản thảo cuốn Harry Potter khi bị 12 Nhà xuất bản từ chối. Cho đến năm 1997, Bloomsbury, một nhà xuất bản nhỏ ở Anh, đã đồng ý phát hành cuốn sách của 1 bà mẹ nghèo đơn thân mà không ai tin là sẽ thành công.

Harry Potter đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới xuất bản. Kể từ tập đầu tiên ra mắt, sức hút của Harry Potter không những chẳng giảm mà còn tăng lên chóng mặt. Mỗi lần xuất bản sách mới là một ngày hội với cả trẻ nhỏ và người lớn trên toàn thế giới. Tính đến nay, đã có hơn 500 triệu cuốn sách Harry Potter được bán trên thế giới.

Philip Stone - Biên tập viên tờ The Bookseller

Phần 7 cuốn truyện Harry Potter khi phát hành tại Anh từng bán được 2,5 triệu bản chỉ trong vòng 24 giờ, một con số khổng lồ. Bộ sách của J.K. Rowling đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, làm hồi sinh và lớn mạnh dòng tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên vốn đã bị lãng quên trong một thời gian dài.

20 nam phu thuy harry potter ra doi hien tuong van hoa toan cau

Phần 8 "Harry Potter" bản tiếng Anh bày bán tại hệ thống nhà sách FAHSA

Cơn sốt Harry Potter lên đến đỉnh điểm khi bộ phim chuyển thể từ phần đầu tiên Harry Potter và Hòn đá phù thủy ra mắt vào năm 2001. Suốt 1 thập kỷ, 8 tập phim chuyển thể từ 7 phần truyện đã mang về cho hãng Warner Bros. khoản doanh thu khổng lồ, trong đó, tập 8 Harry Potter và Bảo bối tử thần 2 (ra rạp 2011) chiếm vị trí thứ 8 trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất của mọi thời đại.

Lợi nhuận từ việc bán sách, bản quyền phim và các sản phẩm liên quan đã đưa J.K. Rowling trở thành nữ nhà văn tỷ phú đầu tiên trên thế giới.

Nhà văn J.K. Rowling

Để có được thành công như hôm nay là một chặng đường dài, nhưng tôi cảm thấy mình là người may mắn. Giờ đây ai cũng biết đến câu chuyện Harry Potter.

Giữa năm 2016, người hâm mộ trên toàn thế giới, trong trang phục phù thủy, lại đổ ra đường ăn mừng cuốn Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa, được coi là phần 8 và cũng là phần kết thúc của bộ truyện này. Tuy giống một kịch bản sân khấu hơn là một cuốn tiểu thuyết nhưng Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa vẫn thu hút hàng triệu bạn đọc khắp châu lục, trở thành cuốn sách bán chạy nhất trên trang bán hàng trực tuyến khổng lồ Amazon trong năm 2016.

Trước đó chỉ một ngày, nhà hát Palace ở London, Anh chứng kiến những hàng dài người hâm mộ chờ xem đêm ra mắt vở kịch Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa. Vé của vở kịch thậm chí đã bán hết tới tận tháng 5 năm nay.

Cũng như Star Wars và Star Trek, loạt truyện của tác giả J.K. Rowling đã tạo ra một thế giới giả tưởng kỳ thú riêng, xoay quanh cuộc chiến giữa Harry Potter và Chúa tể hắc ám Voldemort - người có tham vọng muốn trở nên bất tử, thống trị thế giới phù thủy.

20 nam phu thuy harry potter ra doi hien tuong van hoa toan cau

Tác giả Rowling tại buổi công chiếu vở "Harry Potter And The Cursed Child" ở London. Ảnh: Reuters

Layla Felder - Người hâm mộ

Khi tôi nghe tin cuốn sách mới được phát hành tôi đã nhảy cẫng lên vui sướng. Đây là bộ truyện gắn liền với tuổi thơ của tôi.

Brian Vinik - Người hâm mộ

Tất cả mọi người đều chờ đợi phần tiếp của câu chuyện. Cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của nó.

Không chỉ giới xuất bản, ngành điện ảnh, sân khấu kịch, thế giới phù thủy Harry Potter còn đi vào nhiều lĩnh vực của đời sống với hàng loạt sản phẩm ăn theo, triển lãm nghệ thuật, bên cạnh nhiều công viên chủ đề.

Có lẽ, giống như tựa đề trong cuốn sách đầu tiên của Rowling đã viết “sẽ có một ngày của Harry Potter trong tương lai”.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast