5 cuốn tiểu thuyết kinh dị đáng sợ hơn cả phiên bản điện ảnh

Tiểu thuyết kinh dị có lẽ không thể mang đến nhiều hiệu ứng về giác quan như một bộ phim cùng thể loại nhưng những câu văn đôi khi lại ám ảnh độc giả nhiều ngày theo cách mà không một bộ phim nào làm được.

Dịp lễ Halloween đang đến gần và có lẽ xem “phim ma” luôn được coi là hình thức giải trí tiện lợi nhất nhưng có rất nhiều bộ phim kinh dị thành công lại được chuyển thể từ tiểu thuyết mà nhiều cuốn trong số đó chắc chắn sẽ khiến người đọc mất ngủ nhiều đêm.

Dưới đây là 5 cuốn tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng đã từng được chuyển thể thành phim nhiều tập hoặc tác phẩm điện ảnh thành công. Hãy cẩn thận khi quyết định đọc vì có những cuốn sách còn đáng sợ hơn cả trong phim.

The Haunting of Hill House của Shirley Jackson

Cảnh trong phim The Haunting của Hill House

Cảnh trong phim The Haunting của Hill House

Luôn có mặt trong mọi bảng xếp hạng top những cuốn tiểu thuyết kinh dị xuất sắc nhất, The Haunting của Hill House (1959) của Shirley Jackson được ca ngợi như một tác phẩm khủng bố tinh thần độc giả hoàn hảo.

Câu chuyện về bốn nhân vật thích khám phá tại một tòa nhà nổi tiếng không thân thiện với cái tên Hill House (ngôi nhà trên đồi) gồm: Tiến sĩ Montague, một học giả nghiên cứu những vấn đề huyền bí đi tìm bằng chứng về một "bóng ma"; Theodora, viên trợ lý hoạt bát của ông; Eleanor, một phụ nữ trẻ mảnh mai thường trò chuyện cùng yêu tinh và Luke, người thừa kế tương lai của Hill House.

Ban đầu, sự có mặt của họ dường chỉ đơn thuần là một cuộc gặp gỡ định mệnh ma quái với những hiện tượng không thể giải thích. Nhưng sau đó những thế lực quỷ ám của ngôi nhà đã sớm tập trung sức mạnh và bắt một người ở lại mãi mãi trong Hill House.

The Haunting of Hill House được bậc thầy truyện kinh dị Stephen King đánh giá là một trong những tiểu thuyết kinh dị đáng sợ nhất của cuối thế kỷ 20. Tờ Wall Street Journal ca ngợi cuốn sách là "câu truyện về căn nhà ma ám xuất sắc nhất từng được viết". The Haunting of Hill House đã được chuyển thể thành hai bộ phim cùng tên The Haunting vào các năm 1963 và 1999.

Rosemary's Baby của Ira Levin

Kể từ khi được xuất bản vào năm 1967, Rosemary’s Baby đã ngay lập tức trở thành một trong những cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất đầu những năm 60 với 4 triệu bản. Rosemary’s Baby được coi là tác phẩm để đời trong sự nghiệp của Ira Levin với trào lưu “đây là những gì đã thực sự xảy ra” trong những câu truyện kinh dị được bắt chước rộng rãi sau đó.

Cốt truyện khá đơn giản xoay quanh cậu truyện về cặp vợ chồng trẻ Rosemary và Guy Woodhouse chuyển tới một căn hộ trong một tòa nhà cũ ở Manhattan và ngay lập tức kết bạn với đôi vợ chồng lớn tuổi trái tính trái nết, Minnie và Roman Castavet. Khi Rosemary có thai cô bắt đầu nghi ngờ những người sống trong cùng tòa nhà đều là quỷ sa-tăng và họ đang có âm mưu cướp đứa bé làm vật hiến tế. Nhưng cô đã lầm, anh chồng đã bán linh hồn cho quỷ dữ của cô không phải cha đứa bé thực ra cũng chính là một con quỷ mà cô đang mang trong bụng.

Điều khiến cho câu chuyện của Levin ám ảnh là cách sự kinh dị được dồn nén đến mức căng thẳng khiến cho những sự kiện bình thường trở nên đáng sợ. Bản thân nhân vật Rosemary hay chính người đọc đôi khi cũng không thể phân biệt được đâu là hư cấu, đâu là thực. Năm 1968, cuốn tiểu thuyết đã được chuyển thể thành phim với sự tham gia Mia Farrow, với John Cassavetes trong vai Guy. Ruth Gordon, người đóng vai Minnie Castevet, đã giành được một tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

The Exorcist của William Peter Blatty

Xuất bản lần đầu vào năm 1971, The Exorcist đã không chỉ trở thành một hiện tượng văn học thuộc hàng sách bán chạy nhất mà còn là một trong những tiểu thuyết đáng sợ và gây tranh cãi nhiều nhất. Hai năm sau đó khi được chuyển thể lên màn ảnh, bộ phim cũng được coi là một trong những tác phẩm điện ảnh kinh dị đáng sợ nhất từng được sản xuất.

Câu chuyện tập trung vào Regan, cô con gái 11 tuổi của một nữ diễn viên sống tại Washington, DC. Cô bé bị một con quỷ từ thời cổ đại chiếm hữu thân xác và có nhiều hành vi kỳ lạ. Sau nhiều cuộc điều trị tâm lý không thành, mẹ cô đã buộc phải nhờ đến sự can thiệp của một linh mục, Cha Damien Karras. Cùng với sự giúp sức của một vị linh mục khác là Cha Lankester Merrin, Karras làm lễ trừ tà cho Regan nhưng không thành công. Merrin qua đời trong khi đang tiến hành nghi lễ vì một cơn đau tim còn Karras trong nỗ lực van xin con quỷ tha cho Regan và chiếm lấy thân xác mình sau đó đã nhảy qua cửa sổ tự kết liễu đời mình cùng con ác quỷ.

The Exorcist được lấy cảm hứng từ một câu truyện có thật mà Blatty từng được nghe kể khi đang học Đại học năm 1950. Rùng rợn và báng bổ, gây shock và máu lạnh, đó vẫn được coi là câu chuyện ngụ ngôn hiện đại của thiện và ác và có lẽ là một trong những cuốn tiểu thuyết đáng sợ nhất từng được viết.

Salem's Lot của Stephen King

Salem's Lot (1975) là cuốn tác phẩm thứ hai của bậc thầy truyện kinh dị người Mỹ Stephen King. Truyện kể về một nhà văn tên là Ben Mears trở về thị trấn nơi anh từng sống khi còn nhỏ (Jerusalem's Lot, hoặc viết tắt là Salem's Lot) ở Maine và khám phá ra rằng những cư dân ở đó đều đã biến thành ma cà rồng.

Điều kì lạ vẫn tiếp diễn trong thị trấn nhỏ nhưng không ai dám đả động đến điều đó. Ban ngày, Salem's Lot là một thị trấn kiểu New England khiêm nhường điển hình, nhưng khi mặt trời lặn, cái ác đi lang thang trên mặt đất. Tiếng cười van lơn ngọt ngào đầy tà khí của một đứa trẻ vang vọng qua cánh đồng, và sự hiện diện của những linh hồn lờ mờ lặng lẽ đang rình rập ngay bên ngoài cửa sổ. Stephen King đã đem trí tưởng tượng độc ác của ông thổi vào đời thực thông qua câu truyện kinh dị gai cột sống.

Mặc dù không được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh thành công như cuốn The Shining nhưng King từng chia sẻ đây là tác phẩm ông đặc biệt yêu thích. Salem's Lot đã hai lần được dựng thành loạt phim truyền hình ngắn tập, lần đầu tiên vào năm 1979 và sau đó là năm 2004.

The Woman in Black của Susan Hill

Cảnh trong phim The Woman in Black

Cảnh trong phim The Woman in Black

The Woman in Black (1983) của Susan Hill là một cuốn tiểu thuyết kinh dị được viết theo phong cách truyền thống của một cuốn tiểu thuyết Gothic. Lấy bối cảnh là những cánh đồng hoang vu của nước Anh, trên một con đường đắp cao bị cô lập, nhân vật chính của câu truyện là Arthur Kipps, một luật sư trẻ đến từ phía bắc London để tham dự tang lễ và giải quyết các công việc của bà Alice Drablow nhà Eel Marsh.

Những thủ tục thông thường bị cản trở bởi nhiều sự kiện kì lạ, những ô cửa sổ đóng kín chôn vùi bí mật ghê tởm và đáng sợ hơn bất kỳ cơn ác mộng nào: những ghế đung đưa trong một khu vườn hoang vắng, âm thanh kỳ lạ của con ngựa và cái bẫy, tiếng thét của trẻ em trong sương mù, và khủng khiếp nhất – và bi kịch nhất đối với Kipps – là Người đàn bà trong bộ đồ đen.

Được ví như một câu truyện ma được kể bởi Jane Austen, The Woman in Black khiến cơ thể rùng mình ớn lạnh, nhưng lại sưởi ấm tâm hồn bằng nhiều tình tiết khơi gợi giác quan và ngôn ngữ sắc sảo và sống động. Cuốn sách mang đến một trải nghiệm tuyệt vời trong không khí và sự kinh dị có kiểm soát khiến độc giả lưu lại cảm giác gai người lâu sau khi đọc mà nhiều cuốn tiểu thuyết kinh dị không làm được.

Cuốn tiểu thuyết từng được chuyển thể thành phim truyền hình vào năm 1989 và phim điện ảnh cùng tên vào năm 2012 được đánh giá là đã giúp nam diễn viên Daniel Radcliffe trong vai Arthur Kipps thoát khỏi cái bóng của Harry Potter.

M.T.C (tổng hợp0

Nguồn: VNQĐ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast