Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Truyện Kiều

(Baohatinh.vn) - Cùng với không khí thi đua sôi nổi của các cấp, ngành hướng về lễ kỷ niệm 250 năm sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du, Cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều do ngành Giáo dục Hà Tĩnh phát động đã để lại dấu ấn khó quên trong lòng công chúng.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Truyện Kiều ảnh 1
Thầy Trần Đức Minh với bài thi giành giải đặc biệt.

Sau gần 4 tháng triển khai (từ tháng 6/2015), cuộc thi đã thu hút gần 100% cán bộ, giáo viên và học sinh (HS) từ bậc THCS đến THPT trên toàn tỉnh tham gia với 142.188 bài dự thi.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Ngay khi chưa phát động cuộc thi, qua những trích đoạn, bài giảng của các thầy, cô giáo đã góp phần gieo vào tâm hồn HS niềm yêu thích Truyện Kiều. Chính sự nâng niu, trân trọng giá trị di sản truyền thống này không chỉ thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong mỗi nhà trường mà còn góp phần nâng cao chất lượng, sự thành công cho cuộc thi”.

Theo đánh giá của ban giám khảo, mỗi bài thi là một sự thống nhất, hội tụ giữa tri thức và tình cảm của người viết về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều. Thầy Trần Đức Minh - giáo viên Trường THCS Phổ Hải (Nghi Xuân) - người giành giải đặc biệt cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy mình nhiều nhiệt huyết để viết, để tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều như bây giờ. Không phải là những lời hoa mỹ, sáo mòn, cố tạo ấn tượng để đạt giải mà đây chính là cơ hội tốt nhất để tôi hiểu thêm về Nguyễn Du và Truyện Kiều, để viết nên những trang tâm huyết nhằm góp phần nhỏ bé trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Truyện Kiều”.

Em Nguyễn Quỳnh Trang - HS lớp 9B Trường THCS Đan Trường Hội (Nghi Xuân) cho biết: “Cuộc thi có ý nghĩa rất lớn với chúng em. Với Truyện Kiều, chúng em không chỉ yêu thích mà còn gửi gắm một niềm tin lớn - khẳng định giá trị ngôn ngữ và văn hóa dân tộc, niềm tin về giá trị nhân văn trong cuộc sống…”.

Có lẽ, chính tình yêu Truyện Kiều, lòng ngưỡng mộ với cụ Nguyễn Tiên Điền, niềm kiêu hãnh, tự hào của những người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Nguyễn Du là động lực để các thầy, cô giáo, HS của Nghi Xuân vượt qua hàng trăm ngàn bài thi khác, chiếm được tình cảm đặc biệt của ban tổ chức.

Cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều của ngành Giáo dục đã để lại những dấu ấn khó quên. Tuy nhiên, sẽ thành công hơn nếu việc triển khai ở các đơn vị được thực hiện một cách đồng đều. Điều đáng nói, nhiều bậc phụ huynh bày tỏ sự băn khoăn: nên chăng, cần linh hoạt hơn trong vấn đề đặt câu hỏi để phù hợp với từng lứa tuổi, bậc học, tránh việc tạo áp lực về kiến thức cho các em, đặc biệt là HS đầu cấp THCS...

Dẫu còn một số mặt hạn chế, nhưng nhìn chung, qua cuộc thi, thêm một lần nữa, những giá trị của Truyện Kiều nói riêng và những sáng tác, thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du được khám phá, phát hiện và tỏa sáng các giá trị về nội dung, hình thức nghệ thuật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast