Bên thềm mùa xuân...

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân 2015 đang về trên dải đất núi Hồng, sông La nhiều vất vả, gian lao, nhưng lắm ân tình và nhiều khát vọng đổi thay. Trong gấp gáp thời gian của những ngày nước rút hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2014, bên thềm xuân 2015, khi những mầm cây đã bắt đầu nhú lên chồi nụ và hoa đào đã ửng đỏ trong những khu vườn, chúng ta càng cảm nhận rõ hơn niềm vui và hy vọng về những gì Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh đạt được...

Càng tin tưởng ở hướng đi đúng đắn trong tương lai để biến vùng đất lâu nay được cho là nghèo khó thành vùng đất xanh tươi, hứa hẹn những mùa hoa trái ngọt lành, là nơi thực hiện khát vọng đổi đời cho hàng triệu con người, không chỉ trong biên giới quê hương.

Bên thềm mùa xuân... ảnh 1

Đường về Hà Tĩnh. Ảnh: Sỹ Ngọ

Năm 2014, tuy thời tiết có nhiều thuận lợi nhưng tỉnh nhà lại đứng trước nhiều thử thách của tình hình chính trị trong nước, khu vực, trên thế giới, đặc biệt là những ba động từ các lớp sóng ngoài khơi do sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong thềm lục địa nước ta và sự chống phá của các thế lực thù địch. Thời cơ và thách thức luôn song hành. Tuy vậy, vượt lên tất cả, với tâm thế đổi mới, với tư duy năng động và sự kiên trì, nhẫn nại, Hà Tĩnh đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, tạo ra thời cơ, đi cùng với đó là nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút tối đa nguồn lực, huy động toàn bộ sức dân cho chương trình nông thôn mới. Nhân dân đã không tiếc công sức, tiền của, đất đai, chắt chiu xây dựng quê hương và không ngừng đổi mới cung cách làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để đóng góp vào ngân sách tỉnh nhà. Từ 7 xã năm 2013, đến nay, chúng ta đã có 26 xã được công nhận nông thôn mới.

Hà Tĩnh thu ngân sách ước đạt 12.500 tỷ đồng trong năm 2014 và tiếp tục là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI. Quy hoạch vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình và việc điều chỉnh địa giới hành chính thị trấn Kỳ Anh mở ra nhiều cơ hội cho những vùng đất xưa quạnh quẽ, nghèo khó như trong câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan. Miền quê nặng sâu nghĩa tình hôm nay đã được cả thế giới biết đến khi dân ca ví, giặm trở thành di sản phi vật thể đại diện của nhân loại…

“Vui cứ đến, từ mỗi ngày, nho nhỏ”. Bắt đầu là những viên gạch, những nhát cuốc của người nông dân trên lối ngõ, đồng ruộng, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công nhân trong công xưởng, rồi đến những cuộc cách mạng về giống, về chỉnh trang vườn hộ, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu diễn ra trên mọi miền quê; các công trình lớn như lò máy luyện thép ở FORMOSA; nhà máy cấp nước, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng…

Bắt đầu là những đường cày đầu tiên trên vùng đất cát bạc màu ven biển, rồi giải bài toán nước, phân, cần, giống để mang đến những cánh đồng rau an toàn, đẹp như những tấm thảm xanh trên cát bỏng bãi ngang. Bắt đầu là những chuyến đi của người cán bộ âm thầm vận động người dân tái định cư… Một hộ, hai hộ… Đến nay, đã có hàng ngàn hộ dân bắt đầu cuộc sống mới trên khu tái định cư ở Kỳ Nam, Kỳ Phương. Bao nhiêu đêm mất ngủ trằn trọc, bao nhiêu giọt mồ hôi nhỏ xuống, bao nhiêu lo toan từ ngôi nhà, mảnh vườn đến điện, đường, trường, trạm và công trình tâm linh... Tất cả để phục vụ việc di dời, giải tỏa mặt bằng, tái định cư, nhường đất cho các dự án để mở ra bức tranh về ngày mai tươi sáng của một khu công nghiệp.

Có mùa xuân nào đến mà không phải đi qua mùa đông băng giá, có ngọt bùi nào mà không phải trải qua đắng cay. Bên thềm mùa xuân, chợt rưng rưng cảm động về những lo âu, nhọc nhằn mà người cán bộ của Đảng cũng như người dân đã trải qua, để rồi tình dân, tình Đảng thêm gắn bó nặng sâu.

Bên thềm mùa xuân... ảnh 2

Sắc xuân thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: Quốc Khánh

“Ta nâng niu gom góp dựng cơ đồ” bắt đầu từ mỗi đêm không ngủ, mỗi ngày làm việc quên mình, mỗi con đường, cánh đồng, đàn lợn béo, chuyến tàu vào bến, chuyến hàng xuất đi, những sản phẩm chế biến từ đất đai, nguồn nước, núi rừng quê hương… Bưng bát cơm gạo thơm, lòng bớt nặng thương người nông dân phải dầm chân trong giá rét vì trà xuân sớm đã bỏ. Chị nông dân ngày tết đã có thể quần là, áo lượt lên xe ra phố. Người công nhân đã có thêm chiếc áo, tấm vở cho con nhờ lao động miệt mài trên công trường. Và biết bao tiểu thương năng động làm ăn đã có thêm xe hơi, nhà đẹp. Đàn em hớn hở tới trường. Câu ví giặm vang lên khắp những thôn làng, phố thị. Hàng trăm ngôi nhà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn đã làm cho tình dân, nghĩa Đảng thêm bền chặt. Ngày hội toàn dân đoàn kết, cả xóm, cả phố tưng bừng trong bữa cơm, câu hát. Làng như phố, phố trong làng. Đường đẹp, nhà vui, lòng người rộn ràng, phơi phới.

Ồ đâu phải qua đêm dài lạnh cóng

Mặt trời lên là hết bóng mù sương

Ôi đâu phải qua đoạn đường lửa bỏng

Cuộc đời ta bỗng chốc hóa thiên đường.

(Tố Hữu)

Phía trước là con đường rộng mở. Tuy nhiên, đi trên con đường đó, ta sẽ bất ngờ gặp rất nhiều những gập ghềnh, khúc cua, gai góc, chướng ngại. Nhưng khi toàn Đảng, toàn dân đã quyết tâm đồng lòng, tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực không mệt mỏi thực hiện khát vọng dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh thì chúng ta sẽ đến đích.

Bên thềm mùa xuân, nhớ thương người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và bao tiên hiền, tiên liệt, mỗi chúng ta đều thấy tự mình phải vươn lên, phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm thỏa nguyện ước mong của Bác Hồ trước lúc đi xa cách đây hơn 45 năm: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của thế giới”.

Mùa xuân đang về…!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast