Buồn... ảo

Vừa vào Facebook, Hân bắt gặp những dòng tâm sự chan chứa buồn đau của Quỳnh trước tin Ngọc - bạn học cũ của cả hai - vừa đột ngột qua đời...

1. Quạ và họa mi

Ngày nọ, họa mi bay lạc vào xứ quạ, nó sà xuống đậu trên một nhành cây khá thấp cất tiếng hót véo von.

Lũ quạ nghe thấy thì lấy làm khó chịu, nhao nhao mắng nó:

- Hót thế mà cũng hót! Đúng là thảm họa!

Mắng xong, lũ quạ thi nhau kêu quang quác rồi vỗ cánh phành phạch tán dương nhau.

2. Cứu người

Thi hỏng đại học lần ba, nó không còn mặt mũi về quê gặp cha mẹ.

Trưa vắng. Nó tìm đến một cây cầu lớn ở ngoại ô. Tháo giày. Đặt một lá thư vào trong. Rồi tiến đến thành cầu bằng đôi chân run rẩy.

Đang phân vân trước dòng nước xiết, nó thấy một cô gái tấp xe gần đó, xăm xăm tiến đến thành cầu như sắp leo lên bèn lao đến ngăn lại. Hỏi chuyện, biết cô gái tuyệt vọng vì mắc bệnh nan y, nó quên bẵng ý định ban đầu, hết lời động viên cô “còn nước còn tát” rồi đưa cô về nhà.

Nó cũng về đối diện thực tế. Cha mẹ nó tuy buồn nhưng không đến mức nó tưởng. Nó gọi điện chia sẻ với cô gái. Lúc này cô mới vui vẻ cho biết mình chẳng bệnh tật gì.

3. Hai vạch

Lần đầu thấy hai vạch trên chiếc que thử thai, nàng chết lặng. Người tình bỏ rơi, nàng lầm lũi đến bệnh viện một mình rồi ra về trong tột cùng ray rứt.

Lần thứ hai thấy hai vạch, nàng lại giật thót người, nhưng không quá hoảng loạn như trước. Sự dằn vặt sau khi dứt bỏ cũng không kéo dài quá lâu.

Đến lần thứ ba thì mọi thứ đã trở nên nhẹ nhàng và quen thuộc hơn. Một tiếng thở dài. Một tiếng tặc lưỡi. Một chút xót xa.

Cho đến khi lấy chồng, nàng mới bắt đầu sốt ruột vì mãi vẫn chưa thấy hai vạch. Hình ảnh đẹp đẽ, thiêng liêng ấy chỉ còn xuất hiện trong những giấc mơ. Bao lần nàng tỉnh dậy trong nước mắt.

Khi biết được nguyên cớ vô sinh, chồng nàng lặng lẽ ra đi. Ngày trở về giọng anh lạnh lẽo:

- Chúng ta chia tay thôi! Cô ấy... đã hai vạch rồi!

4. Do đâu?

Một blogger nổi tiếng vừa bị sát hại. Nhằm truy tìm manh mối thủ phạm, cơ quan điều tra tìm hiểu nội dung những bài viết của nạn nhân và phát hiện:

Mới đây, anh vừa có bài viết công kích một người mẫu với lời lẽ vô cùng thậm tệ.

Tuần trước anh dùng ngòi viết thóa mạ một nghệ sĩ và một đại gia.

Tháng trước danh sách nạn nhân của anh gồm hai diễn viên, một ca sĩ, một nhà báo, một luật sư, một doanh nhân và một nhà văn hóa học.

Trước nữa đã có một hot girl tự tử hụt vì không chịu nổi những lời bình phẩm cay nghiệt của anh.

Vụ án dần đi vào ngõ cụt.

5. Thái quá & dở dang

Ngày chị về làm vợ anh, mỗi sai sót đều bị anh bắt lỗi từng li từng tí. Cái khăn chị vắt chưa ngay, anh sửa liền lập tức. Kệ giày chị xếp chưa đẹp, anh sắp lại từng đôi.

Sàn nhà chị mới lau xong, anh lắc đầu xắn tay lau lại, nhẵn bóng mới thôi. Nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ tinh tươm, không có lấy một hạt bụi mà chị ngột ngạt không sao thở nổi.

Sau ngày chị nhất quyết ra đi, anh chìm trong những cơn say. Ngôi nhà chìm trong biển rác.

6. Buồn... ảo

Vừa vào Facebook, Hân bắt gặp những dòng tâm sự chan chứa buồn đau của Quỳnh trước tin Ngọc - bạn học cũ của cả hai - vừa đột ngột qua đời.

Những kỷ niệm xưa cũ, những ký ức xa xăm được Quỳnh gợi nhắc từng chi tiết một với lời lẽ vô cùng xúc động khiến Hân không cầm được nước mắt. Cô nhấc điện thoại lên, phía bên kia vẳng tiếng nhạc xập xình.

- Đừng đau buồn quá Quỳnh ơi! Ngày mai Hân sẽ cùng Quỳnh đi viếng Ngọc nhé!

- À... Ừ... Ngày mai... Quỳnh... bận quá! Chắc không đi được Hân ơi! - giọng Quỳnh bối rối nhưng bình thản, không như Hân tưởng tượng - Tiện thể nhờ Hân phúng điếu giùm, Quỳnh sẽ gửi trả sau, cảm ơn Hân nhé!

Buồn... ảo ảnh 3

7. Hai con muỗi

Tại bệnh viện dành cho muỗi có một con muỗi ôm bụng lặc lè nằm chèo queo, chốc chốc lại thở dài đánh sượt.

Lát sau có con muỗi gầy nhom, người khô đét bay vào đáp xuống cạnh con muỗi mập, tỏ ý thắc mắc:

- Sao mày nằm đây một mình buồn thế?

- Tao đen quá, hôm trước chích một con mồi nhưng không thấy máu mà toàn mỡ. Giờ người tao toàn cholesterol, nhấc cánh không nổi phải nằm đây mày ạ!

- Dù sao mày cũng đỡ hơn tao - con muỗi gầy thở dài - Mấy hôm rồi bác sĩ cấm tao ngủ nếu không muốn làm mồi cho lũ kiến!

- Sao vậy?

- Tao hút phải máu của người bị tiểu đường! - con muỗi gầy òa lên nức nở.

8. Mừng thọ

- Cảm ơn các con đã tổ chức thượng thọ cho bố! Kìa, hai cháu Hà, Bin cất điện thoại, iPad đi! Cùng ông nâng ly nào!

- Ấy khoan! Bố và cả nhà đợi con chụp vài tấm đưa lên Facebook rồi hẵng nhập tiệc nhé!

- Anh chờ em chút! Cho đĩa tôm hùm vào trung tâm đã! Thế! Thế!... Thôi chết! Hình trước trên “phây” bố cũng mặc áo này thì phải! Hay bố chịu khó thay áo khác kẻo thiên hạ cười chúng con!

- Đấy! Bố chọn áo này đẹp đấy! Hà! Bỏ iPad xuống! Bin! Cất điện thoại ngay! Cả nhà nâng ly lên, nhìn về đây cười tươi vào! Thể nào cũng được nhiều “like” cho xem! Ơ hay! Sao bố lại chảy nước mắt thế?

Truyện của TRẦN HOÀNG TRÚC. Minh họa: KIM DUẨN

Nguồn: tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast